Hộp Số Hypoid Và Dầu Hộp Số Hypoid Là Gì?

hộp số hypoid

Hộp Số Hypoid Là Gì?

Hộp số Hypoid là một loại hộp số côn xoắn ốc, có điểm khác biệt là các bánh răng hypoid có các trục không giao nhau và không song song. Nói cách khác, các trục của bánh răng hình nón được bù trừ với nhau. Hình dạng cơ bản của bánh răng hypoid là hypebol, thay vì có dạng hình nón của bánh răng côn xoắn ốc.

Trong một bánh răng hình nón, góc xoắn của bánh răng lớn hơn góc xoắn của bánh răng, do đó đường kính bánh răng có thể lớn hơn đường kính của bánh răng côn. Điều này mang lại nhiều diện tích tiếp xúc hơn và độ bền của răng tốt hơn, có nghĩa là có thể truyền nhiều mô-men xoắn hơn và có thể sử dụng tỷ số truyền cao (lên đến 200: 1). Vì các trục bánh răng hình tròn không giao nhau, nên các ổ trục có thể được sử dụng ở hai bên của bánh răng để cung cấp thêm độ cứng.

Sự khác biệt về góc xoắn ốc giữa bánh răng và thân răng (bánh răng lớn hơn) gây ra một số trượt dọc theo răng, nhưng trượt là trơn tru, theo cả hướng của biên dạng răng và chiều dài. Điều này mang lại cho bánh răng hypoid đặc tính chạy rất trơn tru và hoạt động yên tĩnh. Tuy nhiên, do áp suất giữa các răng, dầu bánh răng EP (Cực áp) đặc biệt cũng được yêu cầu để duy trì khả năng bôi trơn hiệu quả.

Dầu Bánh Răng Hypoid Là Gì?

Dầu bánh răng hypoid là chất bôi trơn được thiết kế để hoạt động hiệu quả với các thiết kế bánh răng hình tròn. Hầu hết các hộp số và bộ vi sai đều sử dụng thiết kế bánh răng dạng hypoid và chất bôi trơn phải chứa phụ gia EP (cực áp) để ngăn ngừa mài mòn giữa các bề mặt trượt của lưới bánh răng dạng hypoid.

hộp số hypoid

Dầu Bánh Răng Hypoid Sae 80W / 90

GEAR OIL HYPOID SAE 80W / 90 là loại dầu bánh răng áp suất cao có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào có mức độ căng thẳng cao xảy ra, chẳng hạn như trong các khớp nối cardan, bánh răng hypoid, v.v. Dầu gốc parafinic hạng nhất và các phụ gia phối hợp, cải tiến mang lại màng bôi trơn có khả năng chống xé rách cực kỳ cao, do đó ngăn cản sự tiếp xúc trực tiếp với kim loại.

Sự Khác Biệt Giữa Dầu Bánh Răng GL-4 Và GL-5

Khi quyết định chọn hộp số hoặc dầu hộp số, bạn có thể tự hỏi GL-4 và GL-5 có nghĩa là gì và sự khác biệt giữa hai phân loại này là gì. Việc lựa chọn phân loại phù hợp là vô cùng quan trọng vì cả hai đều có những đặc tính khác nhau và việc sử dụng không đúng cách có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho xe của bạn.

Có bốn cách phân loại khác nhau cho dầu hộp số / hộp số. Các phân loại khác nhau này xác định một mức hiệu suất nhất định trong các trục dẫn động và hộp số sàn. Chúng chủ yếu quan trọng đối với lĩnh vực vận tải ở Bắc Mỹ, Châu Phi và Châu Á. Các phân loại đang hoạt động là:

  • GL-1
  • GL-4
  • GL-5
  • MT-1

Áp suất cực cao (EP) càng cao thì loại GL càng cao. Điều quan trọng cần biết là Biểu đồ độ nhớt của Dầu động cơ SAE (J300) khác với Biểu đồ của Dầu bánh răng SAE (J306). Độ nhớt không liên quan đến Phân loại dầu bánh răng API và nên được chọn dựa trên các khuyến nghị từ nhà sản xuất dựa trên nhiệt độ nơi bạn sẽ lái xe.

Dầu Bánh Răng Hypoid Có Giống GL5 Không?

Sự khác biệt chính giữa dầu bánh răng GL-4 và GL-5 là lượng phụ gia EP. Các sản phẩm chứa lưu huỳnh / phốt pho được sử dụng làm phụ gia EP. Phụ gia này có mục đích ngăn ngừa sự xuất hiện của các vi hàn trên sườn bánh răng ở nhiệt độ cao cục bộ phổ biến trong các trường hợp EP (nhiệt độ vượt quá 800 ℃!) GL-5 có lượng phụ gia EP gần gấp đôi so với GL-4, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong các trường hợp áp suất cao như ở trục trước và vi sai cầu sau.

Tuy nhiên, phụ gia lưu huỳnh / phốt pho có một đặc tính không thuận lợi: chúng có thể phản ứng mạnh với đồng và đồng. Điều này có thể là thảm họa đối với các vòng đồng bộ hóa của một hộp số. Do đó, không nên sử dụng GL-5 trong hộp số trừ khi nhà sản xuất cho phép.

Để kết luận:

  • GL-4 thích hợp cho bảo dưỡng bánh răng dưới khi chúng đang được bảo dưỡng nghiêm trọng nhưng không bị sốc tải.
  • GL-5 thích hợp cho dịch vụ bánh răng giảm tốc khi vận hành nghiêm trọng và tải trọng sốc và không sử dụng cho hộp số.

Sử Dụng Hộp Số Hypoid Ở Đâu?

Bánh răng Hypoid thường được sử dụng khi tốc độ vượt quá 1000 vòng / phút (mặc dù bánh răng mặt đất trên 8000 vòng / phút được khuyến nghị). Tuy nhiên, chúng cũng hữu ích cho các ứng dụng tốc độ thấp hơn, yêu cầu chạy cực kỳ trơn tru hoặc hoạt động yên tĩnh. Trong các bánh răng nhiều tầng, bánh răng hypoid thường được sử dụng cho giai đoạn đầu ra, nơi yêu cầu tốc độ thấp hơn và mômen xoắn cao.

Ứng dụng phổ biến nhất cho bánh răng hình lồi là trong ngành công nghiệp ô tô, nơi chúng được sử dụng cho cầu sau, đặc biệt là cho xe tải lớn. Với một góc xoắn ốc bên trái trên bánh răng và một góc xoắn ốc bên phải trên thân răng, các ứng dụng này có cái được gọi là “phần bù bên dưới tâm” cho phép trục truyền động nằm sâu hơn trong xe. Điều này làm giảm trọng tâm của xe và, trong một số trường hợp, làm giảm sự phá vỡ của nội thất của xe.

Ưu Điểm Của Hộp Giảm Tốc Hình Thang

  • Sử dụng khi không gian lắp đặt bị hạn chế
  • Mô men xoắn cao
  • Im lặng
  • Thiết kế nhỏ gọn
  • Có thể kết hợp với các loại hộp số khác
  • Có thể có trục rỗng trên trục đầu vào

Nhược Điểm Của Hộp Số Hình Thang

  • Thiết kế phức tạp
  • Mức hiệu quả thấp hơn hộp số hành tinh
  • Không phù hợp với tốc độ nhanh

Câu Hỏi Thường Gặp.

Bánh răng Hypoid Là Gì?

Hình tròn là một loại bánh răng côn xoắn ốc có trục không giao với trục của bánh răng chia lưới. Hình dạng của một bánh răng hypoid là một hyperboloid quay vòng (có nghĩa là, bề mặt bước của bánh răng hypoid là một bề mặt hyperbol), trong khi hình dạng của một bánh răng côn xoắn ốc thường là hình nón.

Hộp Số Hypoid Là Gì?

Hộp số Hypoid là một loại hộp số côn xoắn ốc, có điểm khác biệt là các bánh răng hypoid có các trục không giao nhau và không song song. Nói cách khác, các trục của bánh răng hình nón được bù trừ với nhau. Hình dạng cơ bản của bánh răng hypoid là hypebol, thay vì có dạng hình nón của bánh răng côn xoắn ốc.

Dầu Bánh Răng Hypoid Là Gì?

Dầu bánh răng hypoid là chất bôi trơn được thiết kế để hoạt động hiệu quả với các thiết kế bánh răng hình tròn. Hầu hết các hộp số và bộ vi sai đều sử dụng thiết kế bánh răng dạng hypoid và chất bôi trơn phải chứa phụ gia EP (cực áp) để ngăn ngừa mài mòn giữa các bề mặt trượt của lưới bánh răng dạng hypoid.

Dầu Bánh Răng Hypoid Có Giống GL5 Không?

Sự khác biệt chính giữa dầu bánh răng GL-4 và GL-5 là số lượng phụ gia EP. Các sản phẩm chứa lưu huỳnh / phốt pho được sử dụng làm phụ gia EP. Phụ gia này có mục đích ngăn ngừa sự xuất hiện của các vi hàn trên sườn bánh răng ở nhiệt độ cao cục bộ phổ biến trong các trường hợp EP (nhiệt độ vượt quá 800 ℃!) GL-5 có lượng phụ gia EP gần gấp đôi so với GL-4, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong các trường hợp áp suất cao như ở trục trước và vi sai cầu sau.

Bánh Răng Hypoid Được Sử Dụng Để Làm Gì?

Bánh răng Hypoid là một loại bánh răng côn xoắn được sử dụng để truyền lực quay giữa hai trục ở góc vuông. Hiệu suất truyền lực của chúng thường là 95%, đặc biệt là ở mức giảm cao và tốc độ thấp, trong khi hiệu suất đối với bánh răng sâu dao động từ 40% đến 85%.

Đường Truyền Hypoid Là Gì?

Hộp số hình tròn là một danh mục con của hộp số côn xoắn ốc với các trục của bánh răng lệch nhau. Điều này giúp đạt được bề mặt tiếp xúc nâng cao và độ bền răng tốt hơn, cho phép tỷ số truyền cao hơn và phạm vi truyền mô-men xoắn cao hơn.

Ưu Điểm Của Bánh Răng Hypoid Là Gì?

Ưu điểm của bánh răng dạng hypoid là bánh răng côn có thể được thực hiện với góc xoắn ốc lớn hơn do có độ lệch trục. Điều này làm tăng độ bao phủ tổng thể của răng. Vì lý do này, hộp số hình tròn có khả năng truyền nhiều mô-men xoắn hơn hộp số xoắn ốc đơn.

Sự Khác Biệt Giữa Dầu Hộp Số Thông Thường Và Dầu Hypoid Là Gì?

Đó là dầu hộp số, cũng giống như những loại khác, nhưng thành phần khác nhau. Loại dầu bánh răng này được trộn với các chất phụ gia được thiết kế để tăng khả năng chống phân hủy dưới nhiệt độ cao và áp suất cơ học được tạo ra bởi hộp số hypoid.

Làm Thế Nào Để Làm Ra Bánh Răng Hypoid?

Hầu hết các bánh răng vát xoắn ốc và bánh răng hình nón được sản xuất bằng cách phay mặt (chỉ mục đơn) hoặc phay mặt (lập chỉ mục liên tục). Để đạt được độ chính xác hình học và độ hoàn thiện bề mặt cao, các bánh răng được phay mặt có thể được mài thành công. Quá trình hoàn thiện này có một số lợi thế.

Dầu bánh răng SAE Hypoid 80W/90 Là Gì?

Dầu bánh răng hypoid SAE 80W/90 là dầu bánh răng áp suất cao có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào có mức độ căng thẳng cao xảy ra, chẳng hạn như trong khớp Cardan, bánh răng hypoid, v.v.

Tại Sao Chất Bôi Trơn Đặc Biệt Được Sử Dụng Với Các Bánh Răng Hình Lồi?

Dầu bánh răng hypoid là chất bôi trơn được thiết kế để hoạt động hiệu quả với các thiết kế bánh răng hình tròn. Hầu hết các hộp số và bộ vi sai đều sử dụng thiết kế bánh răng dạng hypoid và chất bôi trơn phải chứa phụ gia EP (cực áp) để ngăn ngừa mài mòn giữa các bề mặt trượt của lưới bánh răng dạng hypoid.

Vi Sai Dưới Dạng Được Sử Dụng Trong Hầu Hết Các Loại Xe Dẫn Động Cầu Sau Là Gì?

Thường được tìm thấy trong bộ vi sai trục, bánh răng hypoid được sử dụng để truyền lực từ bánh răng dẫn động đến trục trục. Về cơ bản chúng là bánh răng côn xoắn ốc, nơi bánh răng ăn khớp bên dưới đường tâm của bánh răng vòng. Điều này làm giảm trục lái ra khỏi đáy xe.

Sự Khác Biệt Giữa Bánh Răng Côn Xoắn Ốc Và Bánh Răng Hình Tròn Là Gì?

Giống như bánh răng côn thẳng, bánh răng côn xoắn ốc có hiệu suất xấp xỉ 96% mỗi giai đoạn. Một bánh răng hình nón là một loại hộp số côn xoắn ốc, với sự khác biệt là các trục của bánh răng hình nón nằm trong các mặt phẳng song song nhưng không cắt nhau. Nói cách khác, các trục của bánh răng hình tròn được bù trừ với nhau.

Tại Sao Hypoid Lại Phù Hợp Hơn Trên Xe Thương Mại?

Trong hầu hết các loại xe thương mại, bánh răng hình lồi một cấp được sử dụng ở cầu sau. Điều này không chỉ giúp tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn: độ ồn hầu hết đều thấp hơn. Ngoài ra, số lượng các bộ phận của trục sau nhỏ hơn, và do đó trọng lượng của trục giảm tỷ lệ đơn sẽ thấp hơn so với trục giảm trục hai tầng.

Sự Khác Biệt Giữa Bánh Răng Xoắn Ốc Và Bánh Răng Xoắn Ốc Là Gì?

Răng xoắn hoạt động giống như bánh răng xoắn. Chúng tạo ra ít rung động và tiếng ồn hơn khi so sánh với răng thẳng. Tay phải của côn xoắn ốc là nửa ngoài của răng, nghiêng theo chiều kim đồng hồ so với mặt phẳng trục.

Trường Hợp Nào Các Bánh Răng Hình Nón Yêu Cầu Chất Bôi Trơn Đặc Biệt?

Bánh răng Hypoid yêu cầu chất bôi trơn đặc biệt vì áp suất cực lớn giữa các răng. Chuyển động trượt của răng có hiệu quả do sử dụng chất bôi trơn đặc biệt.

Tại Sao Bánh Răng Xoắn Lại Hoạt Động Êm?

Bánh răng xoắn có các răng được đặt trên một góc với trục bánh răng. Vì các răng ăn khớp với nhau dần dần nên chúng hoạt động trơn tru và êm ái hơn so với bánh răng thúc.

Nhược Điểm Của Bánh Răng Xoắn Là Gì?

Một số nhược điểm của bánh răng xoắn là chúng kém hiệu quả hơn bánh răng thúc do trượt răng. Biên dạng chéo của răng là nguyên nhân gây ra trượt và cũng dẫn đến lực đẩy trục lên trục. Điều quan trọng là phải chọn ổ trục có thể chịu được lực đẩy dọc trục do bánh răng tạo ra.

Các Loại Bánh Răng Xoắn Ốc Khác Nhau Chỗ Nào?

Bánh răng xoắn có sẵn trong hai cấu hình răng: bên trái và bên phải. Bánh răng xoắn truyền năng lượng thông qua hai cấu hình trục: song song và vuông góc. Trong bánh răng xoắn trục song song, hai bánh răng ngược chiều nhau mang lại khả năng vận hành êm ái và khả năng chịu tải cao.

Các Bánh Răng Xoắn Có Yếu Hơn Không?

Trong khi bạn có thể cho rằng bánh răng cắt thẳng mạnh hơn do công suất và hiệu suất cao mà chúng cung cấp, chúng thực sự được coi là yếu hơn nhiều so với bánh răng xoắn vì bánh răng xoắn giữ nhiều răng hơn, tạo nên bề mặt chịu tải tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ!
Gọi ngay!