Hộp Số CVT: Định Nghĩa, Cách Làm Việc Và Ứng Dụng
CVT là viết tắt của hộp số biến thiên liên tục, và loại hộp số tự động này sử dụng ròng rọc và dây đai thép thay vì bánh răng cố định truyền thống. Nó luôn tự động điều chỉnh theo cách lái xe của bạn và giúp chuyển số mượt mà, ít bước. Các nhà sản xuất ô tô thích hộp số CVT vì chúng giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu bằng cách chứa RPM, hoặc tốc độ động cơ.
Hộp Số Vô Cấp CVT Là Gì?
Hộp số CVT, hoặc hộp số biến thiên liên tục, thay đổi liên tục thông qua một loạt các tỷ số truyền hiệu quả không giới hạn trong khi bạn lái xe, trong khi các loại hộp số cơ khí khác cung cấp một số tỷ số truyền cố định và có sự thay đổi khó giữa mỗi loại.
Hệ thống truyền động CVT còn được gọi là hộp số truyền một cấp, vô cấp và vô cấp. Bản chất không chuyển số của CVT mang lại sự linh hoạt vô song giúp duy trì vận tốc góc không đổi bất kể tốc độ đầu ra. Ngoài ra, hộp số biến thiên liên tục giúp tăng tốc mượt mà và tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Hộp Số CVT Hoạt Động Như Thế Nào?
Để xem CVT hoạt động như thế nào, bạn cần hiểu về hộp số sàn và hộp số tự động truyền thống. Sách hướng dẫn có một số bánh răng được thiết lập và người lái xe xác định tỷ số truyền mà người dùng cần. Hộp số tự động cũng có một số bánh răng được thiết lập, nhưng sử dụng hệ thống thủy lực phản ứng với áp suất tạo ra bởi các điều kiện để xác định bánh răng cần thiết mà không cần người vận hành đầu vào.
CVT tương tự như hộp số tự động ở chỗ nó không sử dụng bất kỳ đầu vào nào từ người lái xe, nhưng đó là nơi kết thúc những điểm tương đồng. Một hộp số vô cấp CVT không có bánh răng. Thay vào đó, nó có hai ròng rọc. Một ròng rọc được nối với động cơ và ròng rọc kia với các bánh xe. Một dây đai mềm kết nối hai ròng rọc.
Chiều rộng của các ròng rọc thay đổi tùy thuộc vào lượng điện mà xe cần. Khi một ròng rọc lớn hơn, thì ròng rọc kia nhỏ lại. Vì cả puli và dây đai đều không cố định nên chúng có thể cung cấp vô số tỷ số truyền, ngược lại với loại tự động có số bánh răng cố định.
Không phải tất cả các CVT đều được tạo ra như nhau. Loại phổ biến nhất là dựa trên ròng rọc, nhưng một số loại khác bao gồm CVT hình xuyến, sử dụng các ròng rọc quay cùng với các con lăn điện để đạt được kết quả tương tự như các ròng rọc. CVT thủy tĩnh sử dụng máy bơm để kiểm soát dòng chảy của chất lỏng, sau đó tạo ra chuyển động quay.
Tại Sao Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Sử Dụng CVT?
Nếu hộp số CVT đã có từ rất lâu, tại sao bây giờ chúng mới được phổ biến? Các nhà sản xuất hiện đang nhận thấy rằng họ có xu hướng hoạt động tốt cho cơ sở khách hàng chính của họ. Một hộp số CVT nhận được nhiều sức mạnh nhất có thể từ một động cơ nhỏ hơn. Điều này giúp cho việc tăng tốc nhanh hơn và nhạy hơn, vì vậy những người lái xe trung bình có trải nghiệm tốt hơn.
Toyota gần đây đã thực hiện một số thay đổi đối với CVT của nó. CNET cho biết hiện họ đang sử dụng cái được gọi là hộp số khởi động để mang lại cho người lái cảm giác như hộp số truyền thống. Hộp số khởi động gần tương tự như hộp số đầu tiên của hộp số tự động thông thường.
Khi xe tăng tốc, hộp số sẽ tắt chức năng này để nó hoạt động như một hộp số vô cấp CVT. Toyota cho biết việc sử dụng các tỷ số truyền cố định mới này không chỉ giống như một hộp số thông thường. Nó cũng làm tăng hiệu quả của dây đai và cải thiện hiệu suất.
Cái Nào Tốt Hơn Giữa CVT Và Hộp Số Tự Động?
Một trong những ưu điểm của hộp số vô cấp CVT là khả năng thay đổi tỷ số truyền liên tục. Điều này có nghĩa là, bất kể tốc độ động cơ luôn đạt được hiệu suất tối đa. Do đó, CVT thường cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, đặc biệt là khi lái xe trong thành phố.
Theo Digital Trends, hầu hết các xe trang bị hộp số CVT đều mang lại cảm giác lái êm ái hơn so với xe tương tự với số tự động thông thường. Điều này là do đường truyền không bao giờ thay đổi. Không có những đợt giảm số đột ngột khi xe cần thêm sức mạnh, và không có cảm giác rượt đuổi số mà đôi khi bạn gặp phải với số tự động truyền thống.
Hộp số vô cấp CVT nhẹ hơn hộp số tự động truyền thống và điều này kết hợp với khả năng vận hành êm ái hơn sẽ giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của các xe được trang bị hộp số vô cấp CVT.
Việc thiếu hộp số cũng giúp xe CVT dễ dàng tìm kiếm và duy trì tỷ lệ mô-men xoắn lý tưởng. Việc cất cánh từ đèn giao thông trở nên dễ dàng hơn và leo lên những địa hình khó khăn cũng dễ dàng hơn vì hộp số biến thiên cho phép nó chạy và ở đúng “số”.
Ưu Và Nhược Điểm Của Hộp Số CVT Là Gì?
Ưu Điểm Của CVT So Với Hộp Số Tự Động
- Tiết kiệm nhiên liệu vượt trội là một lợi thế lớn cho các tuyến đường Bloomfield và Troy của bạn. CVT luôn điều chỉnh, vì vậy chúng giữ cho RPM của động cơ ở mức thấp và nhất quán, tránh để tốc độ động cơ cao hút xăng.
- CVT cũng có chi phí sản xuất thấp hơn vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn so với hộp số tự động truyền thống. Đây là một yếu tố hấp dẫn khác đối với các nhà sản xuất ô tô và do đó đối với cả những người mua ô tô.
- Hộp số CVT mang lại một chuyến đi êm ái vì hộp số không phải chuyển số liên tục.
Nhược Điểm Của Hộp Số Tự Động Vô Cấp CVT
- Bạn có thể cảm thấy độ trễ khi đạp ga. Đó là bởi vì, so với hộp số tự động thông thường, có một chút tạm dừng khi dải CVT điều chỉnh.
- CVT có thể khó làm quen bởi vì chúng không cảm thấy giống như cách truyền thống tự động làm. Âm thanh động cơ đơn điệu, và bạn không cảm thấy có sự kết nối với chiếc xe như khi bạn có thể biết một bánh răng đã chuyển số.
- Mặc dù chi phí ban đầu của CVT thấp, nhưng việc sửa chữa có thể đắt hơn do các bộ phận thay thế tốn kém hơn. Và bởi vì các kỹ thuật viên cần được đào tạo đặc biệt, có thể khó tìm được người có thể sửa chữa hơn. Điều này đã trở nên ít vấn đề hơn vì CVT đã trở nên phổ biến hơn.
Những Điều Cần Lưu Ý Khi Mua Một Chiếc Ô Tô Đã Qua Sử Dụng Với Hộp Số CVT
Bạn sẽ cần phải nghiên cứu thêm trước khi mua một chiếc xe cũ với hộp số CVT. Vì chi phí thay thế hộp số CVT, hãy chắc chắn bạn đã lái thử, tiến hành kiểm tra và kiểm tra bảo hành trên đó.
Trong khi lái thử, hãy chú ý những điều sau:
- Chuyển số chậm: Mặc dù bạn không phải chuyển số vô cấp CVT từ số một sang số thứ hai, nhưng bạn phải chuyển số giữa xe, lái và lùi. Nếu mất hơn một giây hoặc lâu hơn để hộp số chuyển số, điều đó có thể cho thấy hộp số CVT bị lỗi có thể sớm bị hỏng.
- Âm thanh lạ: CVT tự nhiên lớn hơn so với các phiên bản truyền thống của chúng, nhưng chúng không nên quá lớn đến mức tiếng vo ve và rên rỉ là bình thường. Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn quá mức khi tăng tốc, đó là một lá cờ đỏ.
- Trượt: Khi bạn tăng tốc, bạn sẽ trải qua cảm giác tăng tốc liên tục, liền mạch. Nếu nó bị trượt hoặc mất điện trong giây lát, thì CVT đã bị lỗi.
- Chuyển số giật cục : Chuyển số không được giật hoặc xóc xe.
- Vòng tua máy không nhất quán: Hộp số CVT phải duy trì ổn định, vì vậy nếu bạn nhận thấy sự dao động về vòng tua máy trong khi đang lái xe ở tốc độ ổn định, điều đó có thể cho thấy có vấn đề.