Thanh Răng và Bánh Răng Là Gì?
Thanh răng và bánh răng là một loại cơ cấu truyền động thẳng bao gồm một bánh răng tròn (bánh răng) kết hợp với một bánh răng thẳng (thanh răng), hoạt động để biến chuyển động quay thành chuyển động thẳng. Truyền động thanh răng và bánh răng có thể sử dụng cả bánh răng thẳng và bánh răng xoắn.
Dẫn động bánh răng quay làm cho thanh răng được truyền động tuyến tính. Dẫn động thanh răng một cách tuyến tính sẽ làm cho bánh răng bị chuyển động quay.
Bánh răng xoắn được ưa chuộng hơn do hoạt động êm hơn và khả năng chịu tải cao hơn. Lực lớn nhất có thể truyền trong cơ cấu thanh răng và bánh răng được xác định bởi bước răng và kích thước của bánh răng.
Ví dụ, trong một đường ray giá đỡ, chuyển động quay của một bánh răng gắn trên đầu máy hoặc toa xe lửa gắn vào một thanh răng giữa các đường ray và giúp chuyển động tàu lên một hướng dốc.
Có một giá cơ sở cho mọi cặp cấu hình bất khả quy liên hợp. Giá cơ sở này là biên dạng của bánh răng liên hợp có bán kính bước răng vô hạn. Giá đỡ thế hệ là một đường viền được sử dụng để chỉ ra các chi tiết và kích thước răng để chế tạo một công cụ thế hệ, chẳng hạn như bếp nấu ăn hoặc máy nghiền bánh răng.
Ứng Dụng Của Thanh Răng Và Bánh Răng
Dưới đây chỉ là một số ứng dụng hiện đại phổ biến thường sử dụng thanh răng và bánh răng:
Hệ thống lái ô tô: Hệ thống hoạt động bằng cách biến chuyển động quay vòng thành chuyển động thẳng. Hầu hết các xe hơi, xe tải nhỏ và SUV đều được trang bị hệ thống thanh răng và bánh răng thay vì hệ thống lái bi tuần hoàn được tìm thấy trong các xe tải lớn hơn, xe SUV lớn hơn và các xe hạng nặng khác.
Đường sắt: Đường sắt giá đỡ là đường sắt miền núi sử dụng giá đỡ được lắp vào giữa đường ray và một bánh răng trên đầu máy của chúng. Điều này cho phép chúng hoạt động trên các dốc dốc, lên đến 45 độ, trái ngược với đường sắt thông thường chỉ dựa vào ma sát để chuyển động. Ngoài ra, việc bổ sung thanh răng và bánh răng cung cấp cho những đoàn tàu này hệ thống phanh có kiểm soát và giảm tác động của tuyết hoặc băng lên đường ray.
Thang máy: Hầu như tất cả thang máy đều chứa một thanh răng và bánh răng hộp số, với các thiết bị cho phép di chuyển lên phía trên theo cách tương tự như trên.
Thiết bị truyền động: Thiết bị truyền động là máy di chuyển các thành phần khác nhau, chẳng hạn như một hệ thống vận chuyển đường ống. Trong một hệ thống như vậy, một thanh răng và bánh răng trụ giúp điều khiển các van mà hệ thống yêu cầu để hoạt động cơ bản.
Câu Hỏi Thường Gặp.
Thanh răng và bánh răng là gì?
Thanh răng và bánh răng là một loại cơ cấu truyền động thẳng bao gồm một bánh răng tròn (bánh răng) kết hợp với một bánh răng thẳng (thanh răng), hoạt động để biến chuyển động quay thành chuyển động thẳng. Truyền động thanh răng và bánh răng có thể sử dụng cả bánh răng thẳng và bánh răng xoắn.
Ứng dụng của thanh răng và bánh răng là gì?
Một thanh răng và bánh răng thường được tìm thấy trong cơ cấu lái của ô tô hoặc các loại xe có bánh lái khác. Giá đỡ và bánh răng cung cấp ít lợi thế cơ học hơn so với các cơ chế khác như bóng tuần hoàn, nhưng ít phản ứng dữ dội hơn và phản hồi lớn hơn, hoặc “cảm giác” lái.
Có bao nhiêu loại thanh răng và bánh răng?
Theo kinh nghiệm, một bánh răng có khoảng 20 răng là tối ưu. Đó là lý do tại sao Apex Dynamics đã phát minh ra bánh răng “Curvic Plate”, trong đó mô-men xoắn, phản ứng dữ dội, khả năng mài mòn và dịch vụ là tối ưu.