Vai trò của sơn tĩnh điện trong ngành công nghiệp ô tô đang phát triển

Vai trò của sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện đóng vai trò không thể thiếu trong các giải pháp phủ tổng thể được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Chức năng của chúng thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào môi trường thành phần và yêu cầu của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) ô tô. Hiệu suất dao động từ lớp phủ trang trí bên ngoài ô tô, giúp bảo vệ khỏi các điều kiện môi trường khắc nghiệt, đến các thành phần bên trong, nơi lớp phủ đóng vai trò chức năng và/hoặc bảo vệ.

Ngày nay, sơn tĩnh điện đang góp phần vào sự phát triển của xe điện (EV) bằng cách mang lại các lợi ích về mặt chức năng cho bộ pin, giúp cải thiện khả năng mở rộng, độ an toàn, tuổi thọ và hiệu suất.

vai trò của sơn tĩnh điện trong ngành công nghiệp ô tô đang phát triển

Chuyển sang xe điện

20 năm qua đã mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp ô tô tập trung vào quá trình điện khí hóa hệ thống truyền động động cơ đốt trong (ICE) truyền thống. Những thay đổi này ngày càng trở nên sốt sắng vào cuối những năm 2010 và đầu những năm 2020 do luật pháp tập trung vào môi trường ngày càng hạn chế doanh số bán xe ICE, trợ cấp cho xe điện và những thách thức do các thách thức về chuỗi cung ứng hậu COVID-19 gây ra.

Hệ thống phủ giúp giảm thiểu nhiều thách thức của một ngành công nghiệp đang mở rộng nhanh chóng bằng cách mở rộng không gian thiết kế kỹ thuật trong pin EV. Lớp phủ cung cấp chức năng cần thiết (hoặc đa chức năng) cho một môi trường nhất định, trong khi dựa vào các phương pháp ứng dụng và hóa chất được biết đến trong ngành công nghiệp ô tô.

Ba đặc tính hiệu suất vật liệu chính phải được xem xét trong bộ pin. Cách ly điện môi, quản lý nhiệt và giảm thiểu và bảo vệ cháy là các đặc tính quan trọng về an toàn tạo nên nền tảng cho những gì có thể được mô tả là kim tự tháp an toàn.

Cách ly điện môi là nền tảng của các đặc tính hiệu suất vật liệu này vì nó là một rào cản vật lý bảo vệ bộ pin khỏi hư hỏng điện do chập mạch và tăng thêm tính an toàn cho hệ thống bằng cách cách ly các hệ thống điện áp cao khỏi người ngồi trên xe. Cách ly điện môi mang lại tuổi thọ, hiệu suất và độ an toàn cho bộ pin. Vật liệu cách ly điện môi dựa trên sơn tĩnh điện đi đầu trong không gian này. Các sản phẩm bột được thiết kế đặc biệt để cách ly điện môi hiện có sẵn trên thị trường.

Tính chất hiệu suất vật liệu thứ hai đối với sự an toàn của bộ pin EV là quản lý nhiệt. Bộ pin đang trở nên dày đặc năng lượng hơn và phải chịu nhu cầu sạc nhanh hơn của khách hàng, dẫn đến hệ thống nóng lên và nhu cầu giảm thiểu nhiệt lớn hơn. Việc thiếu giảm thiểu nhiệt thích hợp và vận hành trong phạm vi nhiệt độ hoạt động an toàn là một yếu tố rủi ro có thể dẫn đến xu hướng tăng cường sự cố mất kiểm soát nhiệt. Các giải pháp kỹ thuật như ống hoặc rắn làm mát, thường thấy trong thiết kế bộ pin hình trụ hoặc tấm làm mát, được sử dụng trong cả hệ số dạng bộ pin hình lăng trụ và hình trụ, sẽ kéo nhiệt từ các ô pin. Các giải pháp kỹ thuật này đòi hỏi phải được bảo vệ khỏi môi trường, đồng thời vẫn truyền nhiệt từ ô sang môi trường làm mát. Các công ty sơn phủ đã phát triển các giải pháp bột cung cấp khả năng bảo vệ cách điện, nhưng cũng cung cấp các đặc tính dẫn nhiệt tăng lên giúp kéo nhiệt ra khỏi các thành phần quan trọng.

Cuối cùng, nếu bộ pin có khả năng cách điện thích hợp và độ dẫn nhiệt đầy đủ, nguy cơ hỏa hoạn và mất kiểm soát nhiệt sẽ giảm đáng kể. Là tuyến phòng thủ cuối cùng, việc giảm thiểu và bảo vệ hỏa hoạn có thể đóng vai trò thiết yếu đối với sự an toàn của người ngồi trong xe và những người ứng cứu đầu tiên trong trường hợp va chạm xe hoặc sự kiện không lường trước. Sơn tĩnh điện có khả năng chống cháy để hạn chế sự lan truyền của đám cháy trong cụm pin.

Ba đặc tính hiệu suất vật liệu là điện môi, giảm thiểu nhiệt và bảo vệ và giảm thiểu hỏa hoạn có thể được phục vụ bằng các ứng dụng bột nhưng không phải là những đặc tính có lợi duy nhất mà Sơn tĩnh điện mang lại. Sơn tĩnh điện cũng có thể mang lại lợi ích về khả năng chống ăn mòn, khả năng chống chịu thời tiết và giảm ăn mòn ở các cạnh. Vì những lý do này, Sơn tĩnh điện vẫn là giải pháp phổ biến trong thiết kế và bảo vệ pin so với các giải pháp khác chỉ cung cấp một tập hợp con các đặc tính chức năng.

Ngoài những lợi ích về hiệu suất này, bột có thể cải thiện năng suất và có tiềm năng tăng tính bền vững trong suốt quá trình ứng dụng. Sơn tĩnh điện có hàm lượng chất rắn gần 100% và có thể được áp dụng với hiệu suất truyền cao, do đó giảm thiểu chất thải.

Sơn tĩnh điện cũng cung cấp các đặc tính cơ học tuyệt vời giúp tăng cường độ bền của các thành phần được phủ và có khả năng kéo dài tuổi thọ tổng thể của pin. Chúng có thể áp dụng cho nhiều loại bộ phận và hình dạng khác nhau trong bộ pin, bao gồm nắp, khay, tấm khung, giá đỡ và vỏ mô-đun, tấm và ống làm mát, thanh cái và hộp pin chưa nạp. Sơn bột là một lựa chọn mạnh mẽ về tính linh hoạt của ứng dụng và hiệu suất tính chất vật liệu.

Sơn tĩnh điện cho ngành công nghiệp ô tô

Ngoài lớp phủ được pha chế đặc biệt cho hiệu suất điện môi, bột có thể được sử dụng trên nhiều bộ phận trên xe ICE, xe hybrid hoặc xe điện hoàn toàn. Cả bột chức năng và bột trang trí đều được sử dụng để kéo dài tuổi thọ của xe và làm cho xe đẹp hơn về mặt thẩm mỹ.

Bột chức năng có thể được sử dụng trên thân xe và bánh xe như một lớp sơn lót. Các lớp phủ này có khả năng chống ăn mòn và chống va đập với các mảnh sỏi. Lớp sơn lót cho mục đích sử dụng này cũng phải có độ bám dính tuyệt vời với lớp nền, lớp sơn điện bên dưới và hệ thống lớp sơn phủ bên trên.

Một số lượng lớn các bộ phận phụ kiện ô tô có thể được sơn bằng sơn phủ bột. Bột được sử dụng cho các bộ phận cần có bản chất vừa mang tính trang trí vừa mang tính chức năng. Các bộ phận như cần gạt nước, bậc lên xuống, móc kéo, giá nóc, cản, vỏ gương, tay nắm và các bộ phận trang trí khác có thể được sơn phủ bằng bột. Các bộ phận này cần có khả năng chống chịu thời tiết, chống ăn mòn và chống lại nhiều loại hóa chất khác nhau để mô phỏng khả năng tiếp xúc với mưa axit, phân động vật và dung dịch rửa xe. Đối với nội thất của xe, sơn phủ bột có thể được sử dụng trên bảng điều khiển, bảng điều khiển và màn hình. Các loại bột này tương tự như các loại bột được sử dụng ở bên ngoài xe.

Dưới nắp ca-pô, Sơn tĩnh điện có bản chất chức năng. Hệ thống treo dựa vào khả năng chống ăn mòn, độ linh hoạt và khả năng chống sỏi đá trên lò xo cuộn vượt trội. Hốc bánh xe và khung gầm cần độ bền của bột để chống va đập và chống ăn mòn. Cuối cùng, hệ thống phanh cần hiệu suất chống ăn mòn nhưng cũng cần các đặc tính bề mặt phù hợp để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động.

Định nghĩa lại khả năng bảo vệ cạnh

Một sản phẩm mới bổ sung vào thị trường sơn phủ bột là bột cạnh cao, cung cấp khả năng bảo vệ cạnh được cải thiện dẫn đến tuổi thọ và tính thẩm mỹ được cải thiện. Các lớp phủ cung cấp hiệu suất được cải thiện cho các cạnh sắc, cửa chớp, lưỡi dao, lưới và các bộ phận khác có các đặc điểm khó che phủ. Bột cạnh cao có thể được sử dụng để cải thiện hiệu suất chống ăn mòn của bột phủ đơn truyền thống dưới dạng lớp tiếp theo. Khả năng bảo vệ cạnh đặc biệt vượt xa sự tiện lợi và tiết kiệm đi kèm với ứng dụng một lớp. Các sản phẩm này cũng có hiệu suất truyền qua lần đầu cao hơn so với bột truyền thống, dẫn đến việc sử dụng ít bột hơn, do đó mang lại khả năng tiết kiệm tiềm năng trong thời gian dài.

Các công thức bột cạnh cao cung cấp độ dày màng khô gấp bốn lần ở cạnh trong một lần phun bột và có thể chạy trên một dây chuyền tiêu chuẩn, được thu hồi và sử dụng trong các hệ thống bột tự động và thủ công. Các tính năng này cho phép dễ dàng thay đổi dây chuyền nếu cần hiệu suất cạnh được cải thiện. Có thể cần ăn mòn cạnh bổ sung cho bất kỳ bộ phận nào có cạnh sắc và tiếp xúc với bên ngoài. Một số ví dụ bổ sung là thiết bị hạng nặng như máy kéo hoặc cần cẩu nâng, máy phát điện và hệ thống bồn chứa ngoài trời.

Bột kim loại cao cấp có nhiều ưu điểm hơn so với bột kim loại thông thường trong một số trường hợp như sau:

  • Cải thiện vẻ ngoài của chi tiết bằng cách tạo ra độ phủ, màu sắc và độ bóng đồng đều trên toàn bộ chi tiết.
  • Giảm bớt công việc dặm vá và công sức liên quan.
  • Giảm thiểu việc bo tròn cạnh hoặc phun cát/phun cát.
  • Ít cạnh sắc hơn giúp xử lý dễ dàng hơn.
  • Giảm chi phí linh kiện do sử dụng ít bột hơn.

Bột cao cấp cũng có thể thay thế lớp sơn lót trong nhiều ứng dụng. Có thể tiết kiệm chi phí tiềm năng bằng cách loại bỏ lớp sơn lót và nhân công liên quan để vận hành buồng sơn tĩnh điện. Việc loại bỏ lớp sơn tĩnh điện cũng có những lợi thế về tính bền vững như tiết kiệm năng lượng nhờ vận hành ít hơn một buồng sơn tĩnh điện và giảm chất thải do ít hoạt động sơn tĩnh điện hơn.

Ngày nay, công nghệ sơn tĩnh điện mang lại một số lợi ích về hiệu suất, chi phí và tính bền vững cho ngành công nghiệp phụ tùng ô tô và hơn thế nữa. Lớp sơn tĩnh điện nâng cao đang góp phần vào sự phát triển của xe điện (EV) bằng cách mang lại những lợi ích về chức năng cho bộ pin, giúp cải thiện khả năng mở rộng, độ an toàn, tuổi thọ và hiệu suất.

Xem thêm về lắp đặt dây chuyền sơn tĩnh điện tại: kanavn.vn/lap-dat-day-chuyen-son-tinh-dien

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

tags:
error: Nội dung được bảo vệ!
Gọi ngay!