Những Điều Bạn Cần Biết Khi Chọn Dầu Bánh Răng

Du Bánh Răng Là Gì?

Dầu bánh răng là chất bôi trơn được sản xuất đặc biệt cho hộp số, hộp số và bộ vi sai trong ô tô, xe tải và máy móc khác. Nó có độ nhớt cao và thường chứa các hợp chất organosulfur.

Một số hộp số tự động hiện đại (hộp số tích hợp và vi sai) hoàn toàn không sử dụng dầu nặng mà thay vào đó, bôi trơn bằng chất lỏng thủy lực có độ nhớt thấp hơn có sẵn dưới áp suất trong hộp số tự động. Dầu bánh răng chiếm khoảng 20% ​​thị trường dầu nhờn.

Hầu hết các loại dầu bôi trơn hộp số và vi sai đều chứa phụ gia cao áp (EP) và phụ gia chống mài mòn để đối phó với tác động trượt của bánh răng côn. Các chất phụ gia điển hình bao gồm các dẫn xuất dithiocacbamat và các hợp chất hữu cơ được xử lý bằng lưu huỳnh (“hydrocacbon chứa lưu huỳnh”).

Phụ gia EP có chứa hợp chất phốt pho / lưu huỳnh có tính ăn mòn kim loại màu vàng như đồng và / hoặc đồng thau được sử dụng trong ống lót và bộ đồng bộ hóa. Dầu bánh răng thuộc loại GL-1 không chứa phụ gia EP và do đó được sử dụng trong các ứng dụng có các bộ phận làm bằng kim loại màu vàng.

Làm Thế Nào Đ Bn Biết Loi Du Bánh Răng Nào Là Phù Hp Nht Cho Mt ng Dng Nht Đnh?

Nó thường đơn giản như tìm kiếm sổ tay dịch vụ và chọn một sản phẩm từ QPL (Danh sách sản phẩm đủ điều kiện). Thật không may, giải pháp này có thể không phải lúc nào cũng cung cấp khả năng bôi trơn tối ưu cho một bộ bánh răng nhất định hoặc hiệu quả tối đa trong việc quản lý tồn kho chất bôi trơn.

Trong khi một số nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cung cấp thông số kỹ thuật chung có tính đến các thông số liên quan, thì những nhà sản xuất khác chỉ cung cấp thông số kỹ thuật chung thậm chí có thể không tính đến nhiệt độ vận hành.

Do đó, điều quan trọng là những người chịu trách nhiệm lựa chọn chất bôi trơn phải có hiểu biết cơ bản về cách chất bôi trơn được chỉ định cho hộp số.

Ngoài việc hiểu và giải thích các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất thiết bị, điều quan trọng là phải hiểu lý do tại sao và có thể thực hiện các thay đổi nếu cần thiết.

Có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi lựa chọn chất bôi trơn bánh răng công nghiệp ngoài việc chỉ đơn giản chọn một sản phẩm từ QPL của sổ tay bảo trì, bao gồm tính sẵn có của sản phẩm, điều kiện hoạt động, nhãn hiệu chất bôi trơn ưa thích và nỗ lực hợp nhất sản phẩm. Lựa chọn đúng chất bôi trơn là nền tảng của một chương trình bôi trơn tuyệt vời.

Hiểu rõ về điều này cho phép kỹ thuật viên bôi trơn tối đa hóa độ tin cậy của máy trong điều kiện bình thường và sử dụng thông số kỹ thuật của chất bôi trơn như một người giải quyết vấn đề trong các điều kiện bất thường.

Tiêu Chí La Chn Du Bánh Răng

Để chọn loại dầu nhớt tốt nhất cho bộ bánh răng, phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Độ nhớt: Thường được coi là đặc tính quan trọng nhất của dầu bôi trơn.
  • Chất phụ gia: Gói phụ gia được sử dụng trong chất bôi trơn sẽ xác định danh mục chung của chất bôi trơn và ảnh hưởng đến các đặc tính hiệu suất chính khác nhau trong các điều kiện vận hành.
  • Loại dầu gốc: Loại dầu gốc được sử dụng phải được xác định bởi các điều kiện hoạt động, loại bánh răng và các yếu tố khác.

Đ Nht

Việc chọn cấp độ nhớt thích hợp thường đơn giản như việc tìm kiếm đề xuất trong sổ tay dịch vụ của linh kiện. Thật không may, hướng dẫn sử dụng không phải lúc nào cũng tồn tại hoặc máy hoạt động ngoài các điều kiện mà các khuyến nghị của OEM đã đưa ra.

Do đó, điều quan trọng là phải hiểu các phương pháp lựa chọn độ nhớt và các yếu tố ảnh hưởng đến yêu cầu.

Độ nhớt cho chất bôi trơn bánh răng được chọn chủ yếu để cung cấp độ dày màng mong muốn giữa các bề mặt giao phối ở một tốc độ và tải trọng nhất định. Vì rất khó xác định tải trọng đối với hầu hết các phương pháp lựa chọn độ nhớt, tải trọng được giả định và yếu tố quyết định trở thành tốc độ.

Một trong những phương pháp xác định độ nhớt phổ biến nhất là tiêu chuẩn ANSI / AGMA 9005-E02 theo ANSI (Viện tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ) và AGMA (Hiệp hội các nhà sản xuất bánh răng Hoa Kỳ). Trong phương pháp này, các giả định được đưa ra liên quan đến tải trọng, chỉ số độ nhớt và hệ số áp suất-độ nhớt của chất bôi trơn.

Bảng trong Hình 1 áp dụng cho các bộ bánh răng kín dạng chóp, xoắn và vát mép. Các sơ đồ khác tồn tại cho bánh răng sâu và bánh răng hở. Để sử dụng phương pháp này, phải xác định loại bộ bánh răng, dạng hình học bánh răng, nhiệt độ làm việc và tốc độ của bánh răng chậm.

Sau khi tính toán tốc độ đường bước của bánh răng chậm nhất trong thiết bị, cấp độ nhớt yêu cầu có thể được đọc từ bảng bằng cách sử dụng nhiệt độ hoạt động có khả năng nhất của thiết bị.

Điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp này giả định mối quan hệ độ nhớt-nhiệt độ của chất bôi trơn (chỉ số độ nhớt = 90). Nếu VI của chất bôi trơn khác với giá trị này, các bảng bổ sung được đưa vào cho các loại dầu có VI = 120 và 160, hoặc biểu đồ nhiệt độ độ nhớt có thể được sử dụng để nội suy cấp độ nhớt ISO thích hợp.

Độ nhớt của dầu bánh răng

La Chn Loi Du Nhn Bánh Răng Và Ph Gia

Sau khi chọn lớp nhớt, phải chọn loại chất bôi trơn cơ bản. Mặc dù có nhiều biến thể, nhưng nhìn chung chất bôi trơn bánh răng có thể được chia thành ba loại: R&O, Anti scuff và Compound. Loại chất bôi trơn bánh răng phù hợp nhất với một ứng dụng cụ thể được xác định bởi các điều kiện vận hành.

Vì không có hướng dẫn tiêu chuẩn nào để hỗ trợ việc xác định này, nên sự lựa chọn hơi chủ quan. Nhiều nhà sản xuất thiết bị đặt ra yêu cầu về độ nhớt và để người dùng cuối quyết định.

Những người khác sẽ chọn bảo thủ và chỉ định chất bôi trơn EP cho các ứng dụng. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu các điều kiện chung ảnh hưởng đến yêu cầu này.

Du Nhn Bánh Răng R&O

Dầu nhớt bánh răng ức chế gỉ và oxy hóa (R&O) không chứa chất bôi trơn hoặc phụ gia chống gỉ. Dầu bánh răng R&O thường hoạt động tốt trong các hạng mục về độ ổn định hóa học, tính khử nhũ tương, bảo vệ chống ăn mòn và ngăn chặn bọt. Các sản phẩm này được thiết kế để sử dụng cho các hộp giảm tốc hoạt động ở tốc độ tương đối cao, tải thấp và tải đồng đều (không tải xung kích).

Những chất bôi trơn này là sự lựa chọn tốt nhất cho các ứng dụng mà tất cả các tiếp điểm bề mặt hoạt động trong điều kiện bôi trơn thủy động lực học hoặc đàn hồi. Chúng không hoạt động tốt hoặc ngăn cản sự mài mòn trong điều kiện bôi trơn biên.

Du Bánh Răng Antiscuff (Cc Áp)

Chất bôi trơn bánh răng chống còng, thường được gọi là chất bôi trơn Cực áp (EP), có một số đặc tính hiệu suất vượt trội hơn so với dầu R&O. Ngoài các đặc tính được liệt kê cho chất bôi trơn R&O, chất bôi trơn Antiscuff có chứa các chất phụ gia đặc biệt giúp cải thiện độ bền màng hoặc khả năng chịu tải của chúng.

Các chất phụ gia EP phổ biến nhất là phốt pho lưu huỳnh, các hợp chất hoạt động hóa học làm thay đổi tính chất hóa học của bề mặt máy để ngăn chất kết dính bị mòn trong điều kiện bôi trơn biên.

Trong các ứng dụng ít khắc nghiệt hơn, phụ gia chống mài mòn cũng có thể được sử dụng để bảo vệ chống mài mòn trong các điều kiện bôi trơn biên. Các điều kiện máy thường yêu cầu chất bôi trơn chống giày bao gồm tải nặng, tốc độ chậm và tải sốc.

Ngoài các chất phụ gia chống mài mòn lưu huỳnh phốt pho và kẽm dialkyldithiophosphate (ZDDP), một số vật liệu rắn phổ biến được coi là phụ gia chống mài mòn, bao gồm molypden disulfide (moly), than chì và borat.

Một ưu điểm của các chất phụ gia này là chúng không phụ thuộc vào nhiệt độ để trở nên hoạt động, ngược lại với các hợp chất lưu huỳnh-phốt pho, chúng chỉ trở nên hoạt động khi đạt đến nhiệt độ bề mặt cao. Một khía cạnh tiêu cực khác của phụ gia EP lưu huỳnh phốt pho là chúng có thể tấn công bề mặt máy móc, đặc biệt là ở nhiệt độ cao.

Loại phụ gia này cũng có thể ăn mòn kim loại màu vàng và không được sử dụng trong các ứng dụng có các thành phần làm từ các vật liệu này như bánh răng sâu.

Du Bánh Răng Hn Hp

Chất bôi trơn bánh răng hỗn hợp là loại chất bôi trơn phổ biến thứ ba. Nói chung, chất bôi trơn hỗn hợp được trộn với một axit béo tổng hợp (đôi khi được gọi là chất béo) để tăng độ bôi trơn và độ bền của màng. Các ứng dụng phổ biến nhất cho các chất bôi trơn bánh răng này là các ứng dụng bánh răng sâu.

Do tiếp xúc trượt và các tác động bất lợi của tác nhân EP, chất bôi trơn hỗn hợp nói chung là sự lựa chọn tốt nhất cho các ứng dụng này. Dầu hỗn hợp còn được gọi là dầu xi lanh vì những chất bôi trơn này ban đầu được pha chế cho các ứng dụng xi lanh hơi.

La Chn Du Gc

Dầu gốc khoáng chất lượng cao rất phù hợp cho hầu hết các ứng dụng. Trên thực tế, dầu gốc khoáng thường có hệ số độ nhớt áp suất cao hơn các loại dầu tổng hợp thông thường, điều này cho phép độ dày màng lớn hơn đối với độ nhớt hoạt động nhất định. Tuy nhiên, có những trường hợp ưu tiên sử dụng dầu gốc tổng hợp.

Nhiều vật liệu cơ bản tổng hợp có khả năng chống oxy hóa và suy giảm nhiệt vốn có cao hơn, khiến chúng được ưa chuộng hơn cho các ứng dụng nhiệt độ hoạt động cao và trong một số trường hợp, cho phép khoảng thời gian sử dụng lâu hơn.

Ngoài ra, tổng hợp hoạt động tốt hơn trong các máy tiếp xúc với nhiệt độ môi trường thấp do chỉ số độ nhớt cao và điểm đông đặc thấp.

Chỉ số độ nhớt cao giúp các sản phẩm tổng hợp phù hợp với nhiều nhiệt độ môi trường hơn để không cần thay dầu theo mùa. Một số chất tổng hợp cũng có thể cung cấp độ bôi trơn cao hơn, làm giảm ma sát trên các tiếp điểm trượt.

Việc lựa chọn chất bôi trơn cho bánh răng công nghiệp là tương tự cho hầu hết các ứng dụng. Không có thuộc tính hoặc giá trị cụ thể nào để tạo ra một đặc điểm kỹ thuật tốt. Việc xác định sự lựa chọn tốt nhất cho một ứng dụng cụ thể đòi hỏi phải chọn đúng độ nhớt, dầu gốc, loại chất bôi trơn và đánh giá các đặc tính hoạt động thích hợp.

Chúng tôi là đơn vị cung cấp dầu bánh răng chất lượng, giá tốt tại Việt Nam. Thương hiệu của chúng tôi là dầu bánh răng của Techtrol. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp xích công nghiệp, khớp nối, gia công bánh răng chất lượng, uy tín, giá rẻ nhất thị trường. Liên hệ để được tư vấn báo giá nhanh chóng. Hotline: 0359119179

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ!
Gọi ngay!