Hệ Thống Bôi Trơn Tự Động Là Gì?

H Thng Bôi Trơn T Đng Là Gì?

Hệ thống Bôi trơn Tự động (ALS), đôi khi được gọi là Hệ thống Bôi trơn Tập trung (CLS), là một hệ thống cung cấp lượng chất bôi trơn được kiểm soát đến nhiều vị trí trên máy trong khi máy đang hoạt động.

Mặc dù các hệ thống này thường hoàn toàn tự động, nhưng một hệ thống yêu cầu kích hoạt nút hoặc bơm bằng tay vẫn được xác định là hệ thống bôi trơn tập trung.

Hệ thống bôi trơn tự động tập trung là một cách hiệu quả để tăng tính khả dụng của máy móc trong khi giảm sự phụ thuộc vào nhân tài khan hiếm. Các hệ thống này cung cấp lượng dầu bôi trơn thích hợp vào những khoảng thời gian chính xác, giảm thiểu ma sát và mài mòn, đồng thời tối ưu hóa vòng bi và tuổi thọ của máy móc.

Hệ thống có thể được phân thành hai loại khác nhau có thể chia sẻ nhiều thành phần giống nhau.

  • Hệ thống dầu: Hệ thống dầu được sử dụng chính cho các thiết bị sản xuất tĩnh như máy phay CNC
  • Hệ thống dầu mỡ: Dầu mỡ sử dụng chính trên các thiết bị di động như xe tải, thiết bị khai thác mỏ hoặc xây dựng.

Hệ thống bôi trơn tự động là khía cạnh quan trọng trong các chương trình bảo trì và độ tin cậy. Họ cung cấp các điểm bôi trơn với lượng mỡ hoặc dầu được đo từ vị trí trung tâm. Máy bơm cung cấp chất bôi trơn đã chọn cho hệ thống và được nạp từ một bể chứa có thể dễ dàng tiếp cận.

Tùy thuộc vào ứng dụng, bể chứa có kích thước khác nhau và có thể nhỏ đến 2 lít cho đến thùng chứa hàng hóa trung gian hoặc thậm chí là thùng chứa số lượng lớn. Các tùy chọn gần như vô hạn và dành riêng cho ứng dụng.

Các hệ thống này có tùy chọn được giám sát từ xa với phản hồi và có thể được gắn trực tiếp vào PLC của nhà máy của bạn. Vì vậy, cho dù bạn đang chạy máy xúc, lái xe tải trộn sẵn, vận hành máy nghiền hay luyện thép, bạn có thể yên tâm rằng tài sản của mình luôn được bôi trơn đúng cách.

Hệ Thống Bôi Trơn Tự Động Là Gì

Tm Quan Trng Ca H Thng Bôi Trơn

Bôi trơn là một yếu tố quan trọng trong hiệu quả và tuổi thọ của bất kỳ thiết bị quay nào. Bôi trơn làm giảm ma sát và cho phép các bộ phận máy chuyển động trượt nhẹ nhàng qua nhau.

Có thể cho rằng, bôi trơn thích hợp là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình bảo dưỡng công nghiệp. Nếu không có hệ thống bôi trơn, nhiều quy trình sản xuất và công nghiệp sẽ bị mài mòn do ma sát, quá nhiệt và thường yêu cầu bảo dưỡng nhanh hơn nhiều. (Không có dầu bôi trơn, vòng bi công nghiệp hiếm khi kéo dài hơn 10% tuổi thọ tiềm năng của chúng.)

Máy móc yêu cầu bảo trì liên tục làm tăng thời gian ngừng sản xuất và ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất thương mại nói chung. Một số ước tính của Hoa Kỳ quy kết hơn 50% tổng số hỏng hóc của ổ trục công nghiệp là do thiếu chất bôi trơn thích hợp.

Cht Bôi Trơn Thông Dng Cho H Thng Bôi Trơn

Chất bôi trơn có thể là chất rắn, chất phân tán rắn / lỏng, chất lỏng, mỡ hoặc khí. Độ nhớt đề cập đến khả năng chống lại dòng chảy của một chất và là tính năng quan trọng nhất của bất kỳ chất bôi trơn nào. Độ dày của một chất cụ thể là một khía cạnh quan trọng, thứ yếu của bất kỳ chất bôi trơn nào.

Thông thường, hệ thống bôi trơn sử dụng dầu bánh răng hoặc mỡ. Dầu là chất bôi trơn tuyệt vời vì nó có độ nhớt khá cao và không bám dính vào bề mặt.

Các loại dầu tốt nhất cho các ứng dụng bôi trơn là dầu khoáng như dầu mỏ vì chúng chống lại sự thoái hóa lâu hơn nhiều so với dầu hữu cơ. Dầu mỡ là chất bán rắn thậm chí còn nhớt hơn dầu. Bôi trơn bằng mỡ trong các cơ sở công nghiệp không sử dụng loại mỡ có nguồn gốc từ mỡ động vật.

Thay vào đó, nó sử dụng kết hợp xà phòng và dầu khoáng hoặc dầu thực vật. Ngày càng thường xuyên hơn, bôi trơn công nghiệp sử dụng mỡ được làm bằng dầu tổng hợp, chẳng hạn như silicon, polyolefin hydro hóa, fluorocarbon và este.

Việc chuyển sang sử dụng mỡ tổng hợp này bắt nguồn từ khả năng chi trả của dầu tổng hợp cũng như phạm vi rộng hơn về độ nhớt, tính nhất quán và tác động môi trường mà các hợp chất tổng hợp này mang lại. Dầu mỡ thường được sử dụng cho các bộ phận cần ít bôi trơn hơn vì nó tồn tại lâu hơn và ít yêu cầu bảo dưỡng hơn.

H Thng Bôi Trơn Hot Đng Như Thế Nào?

Hệ thống bôi trơn tự động có thể bôi trơn đồng thời các bộ phận máy khác nhau bằng cách tự gắn vào máy. (Mặc dù chúng được tự động hóa, nhưng một số hệ thống ALS có thể yêu cầu sự tham gia của bơm thủ công hoặc nút kích hoạt để khởi động.)

Hệ thống bôi trơn tự động rất khác nhau tùy theo khả năng tương thích và cấu hình. Tuy nhiên, tất cả chúng đều chia sẻ năm thành phần chính được gọi là bộ điều khiển / bộ đếm thời gian, máy bơm, đường cung cấp, van đo lường / kim phun và đường cấp.

  • Bộ điều khiển, hoặc bộ hẹn giờ, là cơ cấu được sử dụng để kích hoạt và tắt hệ thống bôi trơn, bên ngoài hoặc bên trong máy bơm.
  • Các máy bơm có nhiệm vụ vận chuyển chất bôi trơn vào hệ thống chính từ hồ chứa (nơi các chất bôi trơn được lưu trữ).
  • Đường cung cấp kết nối với máy bơm và cho phép chất bôi trơn đi đến van đo / kim phun.
  • Các van đo lường, hoặc kim phun, chịu trách nhiệm đo chất bôi trơn và sau đó phân phối nó vào các đường cấp.
  • Thông qua các đường cấp liệu, chất bôi trơn cuối cùng được phân phối đến các điểm ứng dụng đã xác định trước của nó

Các Loi H Thng Bôi Trơn T Đng:

Có một số loại hệ thống bôi trơn tự động khác nhau bao gồm:

  • Hệ thống song song đơn.
  • Hệ thống song song dòng kép.
  • Máy tự động điểm đơn.
  • Hệ thống lũy ​​tiến một dòng
  • Kháng dòng đơn.
  • Hệ thống phun dầu và dầu không khí.
  • Dầu tái tuần hoàn.
  • Hệ thống bôi trơn xích.

Như đã đề cập trước đây, các hệ thống bôi trơn rất khác nhau về cấu hình và ứng dụng của chúng. Một trong những phương pháp phân loại hệ thống bôi trơn tự động thuận tiện hơn phụ thuộc vào phương pháp hoạt động của hệ thống.

H Thng Song Song Đơn Dòng

Hệ thống bôi trơn tiến bộ đơn dòng lấy tên của chúng từ cách chất bôi trơn di chuyển dần dần giữa một chuỗi van đo lường. Trong loại hệ thống này, máy bơm cung cấp một lần bắn chất bôi trơn để kích hoạt quá trình bôi trơn.

Một loạt các van hoặc piston dịch chuyển và dần dần chuyển hướng chất bôi trơn đến các ổ trục hoặc các điểm ứng dụng khác trước khi chuyển hướng chất bôi trơn sang van tiếp theo. Một số loại cơ chế phản hồi bộ đếm thời gian chịu trách nhiệm cuối cùng dừng tiến trình

H Thng Bôi Trơn Song Song

Hệ thống bôi trơn song song khác với các hệ thống cấp tiến đơn lẻ bằng cách sử dụng nhiều hệ thống van hoặc kim phun song song. Không giống như trong một hệ thống tiến bộ duy nhất, mỗi kim phun được giới hạn ở một điểm bôi trơn duy nhất. Hệ thống bôi trơn song song có thể có định dạng song song đơn hoặc định dạng song song đường đôi (hoặc đường kép).

Trong cả hai loại hệ thống, chất bôi trơn có áp suất được xả trở lại bình chứa trong quá trình bôi trơn. (Các đường song song thực hiện điều này bằng cách tắt máy bơm, trong khi các đường song song thực hiện điều này thông qua đường cung cấp thứ hai.)

Sự khác biệt chính giữa hệ thống bôi trơn song song đơn và kép nằm ở chỗ, hệ thống sau có van đảo chiều cho phép máy bơm tăng áp cho đường cung cấp thứ hai trong quá trình bôi trơn.

H Thng Bôi Trơn T Đng

Đôi khi, hệ thống bôi trơn tự động được phân biệt theo loại ứng dụng bôi trơn cụ thể mà chúng được thiết kế. Ví dụ về các hệ thống như vậy bao gồm nồi hơi xích công nghiệp, bộ bôi trơn không khí, máy bơm khí, hệ thống bôi trơn bằng chổi / phun xích và nồi hơi cấp không đổi. Nồi hơi xích được thiết kế để làm việc với đường ray hoặc xích.

Mặt khác, bộ bôi trơn không khí cung cấp cả bôi trơn và lọc cho các hãng hàng không nén. Chúng có thể được lắp đặt bên ngoài hệ thống không khí, nhưng thường xuyên hơn, chúng được lắp trực tiếp vào đường dẫn khí, nơi chúng có thể cung cấp dầu bôi trơn liên tục cho tất cả các cơ cấu bên trong nó.

Bộ bôi trơn bơm khí được thiết kế để giữ cho bơm nhiên liệu không bị khô (có thể gây hư hỏng vĩnh viễn), trong khi hệ thống bôi trơn bằng chổi / phun xích có thể được tìm thấy cho các ứng dụng lò nướng trong ngành sản xuất thực phẩm. Cuối cùng, nồi hơi cấp không đổi được sử dụng để duy trì mức chất lỏng trong các loại thiết bị khác nhau.

Đặc biệt, chúng giúp ổ trục, hộp số, vỏ bơm, gối chặn không bị mất quá nhiều độ ẩm và sinh ra ma sát. (Mặc dù không phải là trọng tâm của bài viết này, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là động cơ đốt trong phụ thuộc vào hệ thống bôi trơn tự động cấp nguồn hoặc áp suất, đôi khi có sự trợ giúp của một máy bơm phụ).

H Thng Bôi Trơn Đa Đim

Hệ thống bôi trơn đa điểm thường được phân biệt bởi sự hiện diện của khối phân phối. Khối này kết nối và nhận đầu vào từ một bộ phận bôi trơn duy nhất trong khi hướng đầu ra của nó đến một hệ thống nhiều ống. Các ống chạy từ khối phân phối dẫn đến các ổ trục và / hoặc máy móc riêng biệt.

Một loạt các hệ thống bôi trơn khác tồn tại. Chúng bao gồm hệ thống bôi trơn trực tiếp nhiều cổng, hệ thống bôi trơn phun sương, hệ thống phun thể tích phút / áp suất thấp, hệ thống bôi trơn dầu tuần hoàn, hệ thống bôi trơn kháng dòng đơn và các hệ thống khác.

Ưu Điểm Của Hệ Thống Bôi Trơn Tự Động

Hệ thống bôi trơn tự động ưu việt hơn các phương pháp bôi trơn thủ công vì một số lý do. Chỉ một số ít dưới đây:

  • Tính nhất quán: Thay vì giới hạn việc bôi trơn máy móc trong thời gian ứng dụng phân tán rộng rãi, ALS cung cấp khả năng bôi trơn thường xuyên, nhất quán và theo thời gian thực, hiệu quả hơn nhiều trong việc duy trì tuổi thọ của máy móc. Các phương pháp thủ công thường có nguy cơ bôi trơn máy móc quá mức để bù đắp cho các phương pháp bôi trơn không thường xuyên. Ứng dụng thời gian thực do ALS thực hiện sẽ loại bỏ rủi ro này.
  • An toàn cho người lao động: ALS loại bỏ các rủi ro vật lý liên quan đến bôi trơn thủ công, đặc biệt là bôi trơn thủ công phải được thực hiện trong khi máy móc đang chạy.
  • Sử dụng thời gian hiệu quả: Vì ALS bôi trơn máy móc trong khi máy móc đó đang chạy, nó cắt giảm thời gian ngừng hoạt động và cải thiện việc sử dụng thời gian hiệu quả.
  • Tiết kiệm chi phí: Các lợi thế trước đây của ALS kết hợp lại để làm cho doanh nghiệp về tổng thể hiệu quả hơn về chi phí và năng suất. Tính toán ROI (thường với sự hỗ trợ của nhà sản xuất hệ thống bôi trơn) là một cách dễ dàng để thấy được lợi ích của việc sử dụng hệ thống bôi trơn tập trung hơn là các phương pháp thủ công.

Các ng Dng Ca H Thng Bôi Trơn

Các ngành tận dụng những lợi ích do hệ thống bôi trơn mang lại bao gồm công nghiệp ô tô, thực phẩm và đồ uống, khai thác mỏ, in ấn, đóng gói, thép, giấy và gia công bánh răng công nghiệp.

Các địa điểm thực tế phụ thuộc vào hệ thống bôi trơn bao gồm nhà máy điện, mỏ dầu và cơ sở chế biến thép.

Một số loại hệ thống bôi trơn thậm chí còn được sử dụng tại các hộ gia đình để bảo trì máy tính và xe hơi.

Chăm Sóc Và Bo Trì H Thng Bôi Trơn T Đng

Hệ thống bôi trơn tự động là các tính năng phức tạp của môi trường công nghiệp đòi hỏi rất nhiều sự cẩn thận để duy trì đúng cách. Thực hiện kiểm tra thường xuyên hệ thống bôi trơn của bạn. Kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng để phát hiện các hư hỏng như đường dây bị lỏng hoặc bị hư hỏng.

Những hư hỏng như vậy có thể dẫn đến bôi trơn quá mức, về nhiều mặt cũng nguy hiểm như bôi trơn thiếu. Bạn nên kiểm tra hệ thống của mình ít nhất một lần mỗi ngày. Thay đổi hoặc bảo dưỡng các thành phần của hệ thống bôi trơn của bạn theo định kỳ.

Thông thường, bạn có thể nhận được lịch trình thay đổi chất bôi trơn được khuyến nghị từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp hệ thống bôi trơn của bạn. Các bộ lọc trong hệ thống bôi trơn là một thành phần quan trọng khác cần được bảo dưỡng thường xuyên để giữ cho chúng sạch khỏi bụi và mảnh vụn.

Không bảo quản hoặc sử dụng chất bôi trơn trong điều kiện nhiệt độ quá cao. Điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt hoặc dao động có xu hướng làm hỏng độ nhớt của chất bôi trơn và do đó hiệu quả tổng thể của hệ thống bôi trơn của bạn.

Làm Thế Nào Đ Chn Mt H Thng Bôi Trơn T Đng?

Những người quan tâm đến việc thiết lập một hoặc nhiều hệ thống bôi trơn cho mình nên cân nhắc một số điều. Đầu tiên, họ phải quyết định giữa hệ thống dựa trên dầu và hệ thống dựa trên mỡ. Để bảo trì các thiết bị sản xuất tĩnh, như máy phay CNC, hệ thống bôi trơn gốc dầu cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Đối với các đơn vị di động như xe tải, thiết bị xây dựng hoặc thiết bị khai thác, hệ thống dầu mỡ hoạt động tốt nhất. Tất nhiên, nếu các ứng dụng khác nhau đòi hỏi các nhu cầu khác nhau, thì luôn có thể thiết lập cả hệ thống bôi trơn bằng dầu và mỡ.

Hơn nữa, người sử dụng hệ thống chất bôi trơn phải đảm bảo rằng bất kỳ chất bôi trơn nào họ chọn đều tương thích với nhiệt độ, tốc độ và mô-men xoắn mà máy của họ hoạt động. Một số cơ sở dầu có độ ổn định tốt hơn những cơ sở khác. Vì lý do tương tự, người sử dụng hệ thống bôi trơn nên tính đến môi trường mà họ làm việc.

Khách hàng sử dụng hệ thống dầu nhớt cũng phải quyết định cấu hình hệ thống nào sẽ đáp ứng tốt nhất các yêu cầu ứng dụng của họ. Một ví dụ về quyết định như vậy là lựa chọn giữa các hệ thống bôi trơn tiến bộ và song song. Hệ thống bôi trơn cấp tiến hàng loạt ngừng hoạt động khi bất kỳ đường dây hoặc ổ trục nào trong hệ thống bị lỗi.

Điều này mang lại lợi thế là cảnh báo sớm cho người vận hành về sự cố máy móc. Tuy nhiên, nếu thời gian hoạt động sản xuất là cực kỳ bắt buộc, thì tốt nhất có thể sử dụng các hệ thống song song không phụ thuộc vào mọi liên kết trong hệ thống hoạt động ở công suất tối ưu. Các hệ thống song song cũng có thể được ưu tiên hơn vì các lý do khác. Ví dụ, một hệ thống bôi trơn song song đường đôi là lý tưởng trong các tình huống yêu cầu bôi trơn trên quãng đường dài hoặc dưới nhiệt độ khắc nghiệt.

Việc quyết định hệ thống bôi trơn nào sẽ phục vụ tốt nhất các nhu cầu cụ thể của bạn không nên được thực hiện một cách riêng lẻ. Bạn nên đầu tư vào việc tìm kiếm một nhà cung cấp hệ thống bôi trơn có danh tiếng không chỉ để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao (ví dụ: thông qua việc hợp tác với nhiều dòng sản phẩm), mà còn để có được lời khuyên từ chuyên gia cho khách hàng và các giải pháp tùy chỉnh.

Các nhà sản xuất thường không cung cấp phiên bản “tiêu chuẩn” của các bộ phận hoặc phụ kiện quan trọng như bộ lọc, đồng hồ đo áp suất và phụ kiện mỡ; do đó, điều quan trọng là phải thảo luận về tổng thể của hệ thống bôi trơn mong muốn của bạn với nhà cung cấp.

Khi mua hệ thống bôi trơn từ nhà cung cấp, hãy lưu ý rằng một số gói nhất định có thể đi kèm với các dây buộc không nhất thiết mang lại lợi ích cho khách hàng (ví dụ: yêu cầu khách hàng mua chất bôi trơn trực tiếp từ nhà cung cấp để đảm bảo các đặc quyền bảo hành nhất định). Hãy dành thời gian tìm kiếm một nhà cung cấp không chỉ có khả năng mà còn có ý chí thực sự để cung cấp cho bạn ứng dụng bôi trơn tốt nhất có thể.

Câu Hi Thường Gp

Hệ thống bôi trơn tự động là gì?

Hệ thống Bôi trơn Tự động (ALS), đôi khi được gọi là Hệ thống Bôi trơn Tập trung (CLS), là một hệ thống cung cấp lượng chất bôi trơn được kiểm soát đến nhiều vị trí trên máy trong khi máy đang hoạt động. Mặc dù các hệ thống này thường hoàn toàn tự động, nhưng một hệ thống yêu cầu kích hoạt nút hoặc bơm bằng tay vẫn được xác định là hệ thống bôi trơn tập trung.

Các loại hệ thống bôi trơn tự động là gì?

Các loại hệ thống bôi trơn tự động:
1. Hệ thống song song một dòng.
2. Hệ thống song song dòng kép.
3. Máy tự động điểm đơn.
4. Hệ thống tiến bộ
đơn dòng 5. kháng dòng đơn.
6. Hệ thống phun sương dầu và dầu không khí.
7. Dầu tái tuần hoàn.
8. Hệ thống bôi trơn xích.

Công ty chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp xích công nghiệp, khớp nối xích chính hãng, dầu bánh răng, gia công cơ khí hàng đầu. Quý khách hàng có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn báo giá nhanh chóng. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm chúng tôi tự tin mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và uy tín nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ!
Gọi ngay!