Các loại khớp nối, Khớp nối trục và định nghĩa

Khớp nối là gì?

Khớp nối là một thiết bị được sử dụng để kết nối hai trục với nhau ở đầu của chúng nhằm mục đích truyền tải sức mạnh. Mục đích chính của khớp nối là để nối hai phần của thiết bị quay trong khi cho phép lệch một số mức độ hoặc chuyển động cuối hoặc cả hai.

Trong bối cảnh chung hơn, khớp nối cũng có thể là một thiết bị cơ khí dùng để kết nối các đầu của các bộ phận hoặc vật thể liền kề. Các khớp nối thường không cho phép ngắt kết nối các trục trong quá trình hoạt động, tuy nhiên, có các khớp nối giới hạn mô-men xoắn có thể trượt hoặc ngắt kết nối khi vượt quá giới hạn mô-men xoắn nào đó.

Khớp nối trong ngành công nghiệp máy được hiểu là “một bộ phận kết nối hai trục” và thường được gọi là “khớp nối”, “khớp nối trục” hoặc “khớp nối”. Bằng cách sử dụng khớp nối, công suất có thể được truyền, ngay cả giữa các trục có đường kính khác nhau.

Mục đích chính của khớp nối là để nối hai phần của thiết bị quay trong khi cho phép lệch một số mức độ hoặc chuyển động cuối hoặc cả hai. Lựa chọn, lắp đặt và bảo trì các khớp nối có thể dẫn đến giảm thời gian bảo trì và chi phí bảo trì.

Vai trò của khớp nối trục

• Truyền sức mạnh
• Hấp thụ sự lệch lạc
• Hấp thụ các rung động để bảo vệ các sản phẩm xung quanh
• Không truyền nhiệt của động cơ, v.v. sang phía được dẫn động.

Khớp Nối Trục Là Gì?

Khớp nối trục là một bộ phận cơ khí kết nối trục truyền động và trục dẫn động của động cơ, v.v., để truyền công suất. Khớp nối trục tạo ra tính linh hoạt cơ học, cung cấp khả năng chịu sai lệch trục.
Kết quả là, sự linh hoạt của khớp nối này có thể làm giảm sự mài mòn không đồng đều trên ổ trục, độ rung của thiết bị và các rắc rối cơ học khác do lệch trục.

Các Loại Khớp Nối

• Khớp nối cứng: Chúng được sử dụng để kết nối hai trục thẳng hàng hoàn hảo.
• Khớp nối linh hoạt: Chúng được sử dụng để kết nối hai trục có lệch bên và lệch góc.
• Khớp nối chất lỏng hoặc Khớp nối thủy lực: Chúng truyền lực từ trục này sang trục khác, tăng tốc và giảm tốc của chất lỏng thủy lực.

Các Loại Khớp Nối Trục

• Khớp nối chùm
• Khớp nối tay áo hoặc muff
• Khớp nối Muff tách
• Khớp nối mặt bích
• Khớp nối đĩa
• Khớp nối có ống lót
• Khớp nối màng
• Khớp nối lưới
Khớp nối xích con lăn
• Khớp nối bánh răng
• Khớp nối lốp
• Khớp nối hàm
• Khớp nối Oldham
• Khớp nối đa năng
• Khớp nối ống thổi

1. Khớp Nối Chùm

Khớp nối chùm, còn được gọi là khớp nối xoắn, là một khớp nối linh hoạt để truyền mô-men xoắn giữa hai trục đồng thời cho phép chuyển động lệch góc, bù song song và chuyển động dọc trục đều của trục này so với trục kia.

Thiết kế này sử dụng một mảnh vật liệu duy nhất và trở nên linh hoạt bằng cách loại bỏ vật liệu dọc theo đường xoắn ốc, dẫn đến một chùm hình xoắn ốc uốn cong.

Vì nó được làm từ một mảnh vật liệu duy nhất, khớp nối Beam Style không thể hiện phản ứng dữ dội được tìm thấy trong một số khớp nối nhiều mảnh. Một ưu điểm khác của khớp nối được gia công hoàn toàn là kết hợp các tính năng vào sản phẩm cuối cùng trong khi vẫn giữ được tính toàn vẹn của một mảnh duy nhất.

Những thay đổi đối với dây dẫn của chùm xoắn mang lại những thay đổi đối với khả năng lệch trục và các đặc tính hiệu suất khác như công suất mô-men xoắn và độ cứng xoắn. Thậm chí có thể có nhiều lần bắt đầu trong cùng một chuỗi xoắn ốc.

Vật liệu được sử dụng để sản xuất khớp nối chùm tia cũng ảnh hưởng đến hiệu suất và tính phù hợp của nó đối với các ứng dụng cụ thể như thực phẩm, y tế và hàng không vũ trụ.

Vật liệu thường là hợp kim nhôm và thép không gỉ, nhưng chúng cũng có thể được làm bằng axetal, thép maraging và titan. Các ứng dụng phổ biến nhất là gắn bộ mã hóa quay vào trục và điều khiển chuyển động cho robot.

2. Tay Áo Hoặc Khớp Nối Muff

Đây là loại khớp nối cứng đơn giản nhất, được làm bằng gang. Nó bao gồm một hình trụ rỗng có đường kính trong tương tự như trục. Công suất được truyền từ trục này sang trục khác thông qua một chìa khóa và một ống bọc.

Do đó, tất cả các phần tử phải đủ mạnh để truyền mô-men xoắn. Hai lỗ ren được cung cấp để khóa khớp nối vào vị trí.

3. Khớp Nối Muff Tách

Nó còn được gọi là khớp nối muff tách. Trong trường hợp này, mõm hoặc ống tay áo được làm thành hai nửa và bắt vít với nhau. Một nửa của múp được làm bằng gang. Các đầu trục được thiết kế tách rời nhau và một chìa khóa duy nhất được lắp trực tiếp vào chìa khóa của cả hai trục.

Một nửa chiếc múp được cố định từ dưới lên và nửa còn lại từ trên xuống. Cả hai bộ phận được giữ với nhau bằng cách sử dụng đinh tán thép nhẹ hoặc bu lông và đai ốc. Số lượng bu long có thể là hai, bốn hoặc sáu. Nut Muff được nhận vào các cơ quan đúc.

Khớp nối này có thể được sử dụng cho tải trọng nặng và tốc độ trung bình. Ưu điểm của khớp nối này là không cần thay đổi vị trí của trục để kết hợp hoặc lắp ráp khớp nối.

4. Khớp Nối Mặt Bích

Khớp nối mặt bích thường được áp dụng cho khớp nối bao gồm hai gang đúc khác nhau. Mỗi mặt bích được gắn ở phần cuối của trục và được keyed. Mặt quay vuông góc với trục của trục. Một trong những mặt bích có một phần gần đúng, và mặt bích còn lại có phần lõm tương tự.

Điều này giúp căn chỉnh trục và duy trì sự liên kết. Hai mặt bích được liên kết với nhau bằng bu lông và đai ốc. Khớp nối mặt bích được sử dụng cho tải nặng và do đó được sử dụng trên các đầu bếp lớn. Có ba loại khớp nối mặt bích:

• Khớp nối mặt bích loại không được bảo vệ: Trong khớp nối mặt bích loại không được bảo vệ, mỗi trục được đặt trên mặt bích có khóa chống lỗi mốt và các mặt bích được ghép với nhau thông qua bu lông. Nói chung, ba, bốn hoặc sáu bu lông được sử dụng. Các phím rung theo các góc vuông dọc theo chu vi của trục để phân chia hiệu ứng suy yếu do phím gây ra. Tỷ lệ thông thường để ghép một loại mặt bích gang không được bảo vệ.

• Khớp nối mặt bích loại được bảo vệ: Khớp nối mặt bích loại được bảo vệ bao gồm các bu lông nhô ra và mặt bích bảo vệ các đai ốc trên hai nửa của khớp nối để tránh nguy hiểm cho người làm việc. Chiều dày của mặt bích có chu vi bảo vệ được lấy bằng 0,25 D. Các tỷ lệ khác của khớp nối tương tự như Loại khớp nối mặt bích không được bảo vệ.

• Khớp nối mặt bích kiểu hàng hải : Trong khớp nối mặt bích kiểu hàng hải, các mặt bích được rèn tích hợp với trục. Các mặt bích được giữ với nhau bằng bu lông không đầu nhọn, số lượng từ bốn đến mười hai tùy thuộc vào đường kính của trục.

5. Khớp Nối Đĩa

Hoạt động của nguyên lý ăn khớp đĩa là mômen quay truyền qua các phần tử đĩa uốn. Nó hoạt động thông qua lực căng và nén của đoạn có dây trên một vòng tròn bu lông chung được bắt vít luân phiên giữa ổ và phía được dẫn động.

Các khớp nối này thường bao gồm hai trung tâm, hai gói đĩa và một thành viên trung tâm. Một gói đĩa duy nhất có thể điều chỉnh sự lệch trục và góc cạnh. Cần có một gói hai đĩa để ngăn chặn sự lệch song song.

• Cho phép mất phương hướng song song và trục theo góc
• là một thiết kế phao giới hạn thực sự
• một thiết kế không có phản ứng dữ dội
• đánh giá tốc độ cao và cân bằng

6. Khớp Nối Ống Lót

Khớp nối mềm ống lót là một sửa đổi của khớp nối mặt bích kiểu khớp nối cứng. Các bu lông khớp nối được gọi là chốt. Các ống lót bằng cao su hoặc da được sử dụng trên đầu ghim. Ngoài ra, có một sự thay đổi trong cấu tạo của hai phần của khớp nối.

Có khoảng trống 5 mm còn lại giữa các mặt của hai nửa khớp nối. Và không có mối liên hệ cứng nhắc nào giữa chúng, và bộ truyền động thông qua các ống lót bằng cao su nén hoặc da.

7. Khớp Nối Màng

Khớp nối màng ngăn sử dụng một loạt tấm hoặc màng ngăn đơn lẻ cho các bộ phận linh hoạt. Nó truyền mô-men xoắn từ đường kính bên ngoài của tấm mềm đến bên trong của ống chỉ hoặc miếng đệm và sau đó từ đường kính bên trong ra bên ngoài.

Sự lệch của đường kính ngoài so với đường kính trong xảy ra khi màng ngăn bị lệch. Dịch chuyển trục, ví dụ, cố gắng kéo căng màng ngăn dẫn đến kéo dài và uốn cong cấu hình màng ngăn.

• Cho phép lệch trục góc, song song và trục cao
• Mô-men xoắn cao, được sử dụng trong các ứng dụng tốc độ cao

8. Khớp Nối Lưới

Các khớp nối lưới bao gồm 2 trục xiên xuyên tâm được chia lưới bằng một dải thép lò xo ngoằn ngoèo cho phép lưới được xoắn và uốn nhờ độ bền thép của chất đàn hồi.

Các khớp nối lưới truyền mô-men xoắn và điều chỉnh sự lệch trục song song từ trung tâm này sang trung tâm khác thông qua chuyển động và trượt một lưới côn trong các khe trung tâm giao phối.

Mặt cắt lưới thường được khai thác để tiếp xúc với trung tâm tốt hơn và lắp ráp dễ dàng hơn. Vì có sự chuyển động giữa trung tâm tiếp xúc và các bộ phận kim loại của lưới, nên cần phải bôi trơn.

9. Khớp Nối Xích Con Lăn

Khớp nối kiểu xích con lăn có hai trục xích hướng tâm kết nối các sợi của xích con lăn có bước kép. Khớp nối xích được sử dụng cho các ứng dụng tốc độ và mô-men xoắn thấp đến trung bình. Lưới của các răng và chuỗi khuếch tán truyền mô-men xoắn, và các khe hở liên quan thích hợp với sự lệch góc, song song và lệch trục.

Các khớp nối xích yêu cầu bôi trơn định kỳ tùy thuộc vào ứng dụng. Bôi trơn thường được chải trên xích công nghiệp và một vỏ bọc được sử dụng để giúp duy trì bôi trơn ở khớp nối.

10. Khớp Nối Bánh Răng

Các khớp nối bánh răng truyền mômen xoắn lớn nhất và lượng mômen xoắn cao nhất trong đường kính nhỏ nhất của bất kỳ khớp nối mềm nào. Mỗi khớp nối có hai trung tâm có răng bánh răng lớn bên ngoài.

Các trung tâm được rèn với hai ống tay áo được cắt tỉa bên trong được bắt vít với nhau. Các khớp nối bánh răng điều chỉnh các sai lệch về góc và trục bằng cách di chuyển và trượt các răng của bánh răng chống lại các răng của ống lồng ghép.

Sự lệch trục song song được hỗ trợ bởi hai trung tâm / điểm uốn kiểu dáng đẹp liền kề. Các khớp nối bánh răng yêu cầu bôi trơn định kỳ tùy thuộc vào ứng dụng.

Chúng rất nhạy cảm với các lỗi bôi trơn, nhưng nếu được lắp đặt và bảo trì đúng cách, tuổi thọ của các khớp nối này là 3 đến 5 năm, và trong một số trường hợp, chúng có thể kéo dài hàng chục năm.

11. Khớp Nối Lốp

Các khớp nối này có một phần tử cao su hoặc polyurethane được kết nối với hai trung tâm. Phần tử cao su truyền mômen xoắn trong lực cắt.

• Giảm sự truyền tải xung kích hoặc rung động.
• Khả năng điều chỉnh sai lệch cao
• Lắp ráp dễ dàng với các trung tâm di chuyển hoặc thiết bị được kết nối
• Hoạt động tốc độ trung bình đến cao
• Nhiều công suất mô-men xoắn

12. Khớp Hàm

Khớp nối hàm là một khớp nối uốn vật liệu truyền mô-men xoắn thông qua lực nén của một miếng đệm nhện đàn hồi được đặt giữa hai hàm lồng vào nhau.

• Phần tử Flex thường được làm bằng NBR, polyurethane, Hytrel hoặc Bronze
• Chứa đựng sự lệch lạc
• Truyền mô-men xoắn
• Được sử dụng để giảm chấn xoắn (rung động)
• Mô-men xoắn thấp, các ứng dụng đa năng

13. Khớp Nối Oldham

Khớp nối Oldham là một dạng khớp nối linh hoạt được thiết kế cho các ứng dụng không có phản ứng dữ dội. Chúng cũng đang được sử dụng để thay thế cho các khớp nối hàm trực tiếp. Khớp nối Oldham có ba đĩa.

Hai trong số các đĩa, thường được làm bằng nhôm hoặc thép không gỉ, được gắn ở hai bên của ổ đĩa, trong khi đĩa thứ ba được làm bằng một trong nhiều loại nhựa khác nhau được kẹp giữa thiết kế lưỡi và rãnh. Hoan thanh.

Lưỡi và rãnh một bên là lưỡi và rãnh bên kia. Thường thì lò xo được sử dụng để giảm phản ứng dữ dội của khớp nối. Khớp nối Oldham có nhiều ưu điểm khác, bao gồm kích thước nhỏ gọn và khả năng cách ly điện thông qua đĩa trung tâm bằng nhựa.

Các khớp nối có thể hoạt động như một cầu chì cho máy. Nếu vượt quá giới hạn mô-men xoắn, đĩa trung tâm của khớp nối trước tiên sẽ bị vỡ ra, do đó tránh được việc truyền mô-men xoắn và có khả năng gây hư hỏng cho các bộ phận máy đắt tiền hơn.

14. Khớp Nối Universal (Hoặc Của Hooke)

Khớp nối vạn năng hoặc khớp nối móc được sử dụng để kết nối hai trục có trục cắt nhau ở một góc nhỏ. Độ uốn của hai trục có thể không đổi, nhưng trong thực tế, nó thay đổi khi động lượng được truyền từ trục này sang trục khác.

Ứng dụng chính của khớp nối vạn năng hoặc khớp nối được tìm thấy trong việc truyền từ hộp số đến bộ vi sai hoặc trục sau của ô tô.

Trong trường hợp như vậy, chúng tôi sử dụng một khớp nối của hai móc, kết nối hộp số ở một đầu và bộ vi sai ở đầu kia ở mỗi đầu của trục các đăng. Khớp nối của một cái móc cũng được sử dụng để truyền điện đến các trục xoay khác nhau của một số máy khoan. Nó được dùng làm khớp gối trong máy phay.

15. Khớp Nối Ống Thổi

Các khớp nối ống thổi cũng thích ứng với các ứng dụng điều khiển tốc độ. Chúng bao gồm một số phép xác định kim loại cung cấp độ cứng xoắn cao rất quan trọng đối với trạng thái của các ứng dụng.

Độ cứng xoắn làm giảm mức độ lệch góc và lệch song song mà chúng có thể điều chỉnh bằng các khớp nối dầm, mặc dù khả năng truyền mômen là như nhau.

Cách Sử Dụng Khớp Nối

Khớp nối trục được sử dụng trong máy móc cho nhiều mục đích, trong đó phổ biến nhất là những mục đích sau:

• Để kết nối với trục của các đơn vị được sản xuất riêng biệt như một động cơ và máy phát điện và cung cấp để sửa chữa hoặc ngắt kết nối cho tùy chọn.
• Để cung cấp sự sai lệch trục hoặc để tạo ra tính linh hoạt cơ học.
• Để giảm sự truyền tải xung kích từ trục này sang trục khác.
• Để giới thiệu bảo vệ chống quá tải.
• Nó không nên có bất kỳ bộ phận hình chiếu nào.

Yêu Cầu Của Một Khớp Nối Tốt

Một khớp nối trục tốt cần có các yêu cầu sau:

• Nó phải đơn giản để kết nối hoặc ngắt kết nối.
• Nó phải truyền toàn bộ công suất từ trục này sang trục khác mà không bị hỏng.
• Nó sẽ giữ cho trục được căn chỉnh chính xác.
• Nó sẽ làm giảm sự truyền tải xung kích từ trục này sang trục khác.
• Nó không nên có bất kỳ bộ phận hình chiếu nào.

Bảo Trì Khớp Nối Và Sự Cố

Bảo trì khớp nối yêu cầu kiểm tra thường xuyên theo lịch trình của từng khớp nối. Nó bao gồm:

• Thực hiện kiểm tra trực quan,
• kiểm tra các dấu hiệu hao mòn hoặc mệt mỏi
• làm sạch khớp nối thường xuyên
• Kiểm tra và thay dầu nhớt thường xuyên nếu khớp nối được bôi trơn. Việc bảo trì này là bắt buộc hàng năm đối với hầu hết các khớp nối và thường xuyên hơn đối với các khớp nối trong môi trường bất lợi hoặc các điều kiện vận hành khắt khe.
• Ghi lại quá trình bảo trì được thực hiện trên mỗi khớp nối, cùng với ngày tháng.

Tuy nhiên, ngay cả khi được bảo trì thích hợp, các khớp nối vẫn có thể bị lỗi. Các lý do cơ bản dẫn đến hỏng hóc, ngoài việc bảo trì, bao gồm:

• Cài đặt không đúng cách
• Lựa chọn khớp nối kém
• Hoạt động vượt quá khả năng thiết kế.
Cách duy nhất để cải thiện tuổi thọ của khớp nối là hiểu nguyên nhân gây ra lỗi và sửa chữa nó trước khi lắp đặt khớp nối mới. Một số dấu hiệu bên ngoài cho thấy khớp nối có khả năng bị hỏng bao gồm:
• Tiếng ồn bất thường, chẳng hạn như tiếng rít, tiếng kêu hoặc tiếng nói chuyện phiếm
• Rung hoặc lắc lư quá mức
• Các vòng đệm không đạt được chỉ ra do rò rỉ hoặc nhiễm bẩn chất bôi trơn.

Câu Hỏi Thường Gặp.

Khớp nối là gì?

Khớp nối là một bộ phận cơ khí kết nối hai trục để truyền chính xác công suất từ phía truyền động sang phía bị dẫn động đồng thời hấp thụ lỗi lắp hoặc lệch của hai trục.

Những gì khớp nối có nghĩa là?

Một khớp nối là một thiết bị dùng để kết nối hai trục ở hai đầu của họ để truyền tải điện năng. Trong bối cảnh chung hơn, khớp nối cũng có thể là một thiết bị cơ khí kết nối các đầu của các bộ phận hoặc vật thể liền kề.
Khớp nối trục là gì?

Khớp nối trục là một bộ phận cơ khí kết nối trục truyền động và trục dẫn động của động cơ, v.v., để truyền công suất. Khớp nối trục tạo ra tính linh hoạt cơ học, cung cấp khả năng chịu sai lệch trục.

Các loại khớp nối gồm có những loại nào?

1. Khớp nối chùm
2. Khớp nối tay áo hoặc khớp nối ống gió

3. Khớp nối mành
chia
4. Khớp nối mặt bích
5. Khớp nối đĩa
6. Khớp nối ống lót
7. Khớp nối màng
8. Khớp nối lưới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ!
Gọi ngay!