Khớp nối xích là loại khớp trục mềm ba mảnh dùng để nối trục dẫn động và trục dẫn động trong cụm truyền lực cơ khí. Khớp nối trục linh hoạt được sử dụng để chống lại sự sai lệch không thể tránh khỏi xảy ra giữa các trục được kết nối. Các kiểu khớp nối khác bao gồm Oldham, Schmidt, bánh răng, đĩa, ống thổi, lưới và dầm, về những kiểu khớp nối này có thể tìm thấy thêm trong Hướng dẫn người mua khớp nối của chúng tôi.
Thiết kế khớp nối xích
Khớp nối xích bao gồm các đĩa xích bên trái và bên phải giống hệt nhau được kết nối thông qua xích con lăn kim loại kép hoặc xích nhựa acetal. Các khớp nối xích con lăn thường kết hợp các nắp tương tự như các loại được sử dụng trên các khớp nối khác có chức năng giữ chất bôi trơn tại chỗ. Khớp nối xích bằng nhựa acetal không cần bôi trơn và do đó có thể phân phối với các nắp. Xích nhựa truyền ít mô-men xoắn hơn xích con lăn nhưng hữu ích trong môi trường mà dầu mỡ được coi là chất gây ô nhiễm, nơi dầu mỡ có thể thu hút bụi bẩn và mảnh vụn hoặc nơi có vấn đề ăn mòn khí quyển. Các xích được kết nối với các chân và liên kết chủ để tạo ra các vòng lặp liên tục. Các mắt xích vẫn tiếp xúc với các răng của đĩa xích xung quanh toàn bộ chu vi của đĩa xích. Khe hở bên giữa xích và răng cho phép tồn tại sai lệch giữa các trục được ghép nối.
Gắn trục thường bằng vít định vị và rãnh then hoặc thông qua ống lót có khóa, côn. Để hoạt động chính xác, khớp nối phải duy trì khoảng hở giữa các mặt của đĩa xích. Các khớp nối chốt cắt có sẵn cho các ứng dụng hạn chế mô-men xoắn .
Một biến thể khác của khớp nối xích sử dụng xích im lặng thay cho xích con lăn. Bao gồm trong thiết kế này là một tùy chọn cho đĩa xích chia thẳng hoặc đĩa xích chia chéo. Khớp nối này được cho là có khả năng truyền mô-men xoắn cao hơn so với khớp nối xích con lăn tiêu chuẩn.
Khớp nối xích là một phương pháp ghép nối tiết kiệm đã được sử dụng trong nhiều năm. Các khớp nối linh hoạt cơ học khác đã chiếm một số thị phần, nhưng khớp nối xích vẫn là một giải pháp đơn giản cho một số ứng dụng khớp nối nhất định.
Các ứng dụng của khớp nối xích
Khớp nối xích thường được sử dụng trong các ứng dụng tốc độ thấp đến trung bình, mô-men xoắn cao và không thường được tìm thấy trong các ứng dụng tốc độ cao hơn, nơi lưới, bánh răng và các khớp nối phức tạp hơn chiếm ưu thế. Chúng được coi là khá chắc chắn và dễ lắp đặt. Các ứng dụng điển hình bao gồm các khớp nối trục đường dây trên băng tải con lăn trực tiếp. Ở đây, xích nhựa cung cấp giải pháp khớp nối không cần bôi trơn, không cần nắp để giữ chất bôi trơn cũng như bảo vệ khớp nối vì bề mặt ngoài nhẵn của xích không có nguy cơ bắt.
Đối với các ứng dụng truyền lực tiêu chuẩn , khớp nối xích có thể được mua với nhiều kích cỡ trục và công suất mô-men xoắn, với đường kính lỗ điển hình lên đến 4-1 / 2 inch. Và công suất mô-men xoắn lên đến 220.000 in.-lbs . có sẵn. Độ lệch góc cho phép thường tối đa là 1 ° và độ lệch song song thường được giới hạn ở 2% bước răng xích. Đôi khi các khoản phụ cấp này bị giảm đối với các cài đặt hoạt động ở tốc độ cao hơn.
Nhông xích có kích thước theo khoảng cách hai răng để tương ứng với các mắt xích của con lăn, với các bước răng dựa trên tiêu chuẩn ANSI (ví dụ: # 40, # 60, # 80). Thông thường, nhà sản xuất sẽ chọn kích thước và bước xích thích hợp cho các yêu cầu về mô-men xoắn nhất định, nhưng việc biết được bước răng của đĩa xích giúp bạn có thể chọn một loại xích thay thế thích hợp.
Việc chỉ định khớp nối xích yêu cầu phải biết lỗ khoan cần thiết, tính toán mô-men xoắn được truyền, sau đó áp dụng hệ số nhân do nhà sản xuất cung cấp để đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch vụ, thường là theo loại máy. Các nhà sản xuất thường có máy tính trực tuyến để giúp các nhà thông số trong việc lựa chọn các khớp nối.
Thuộc tính và thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật của khớp nối xích bao gồm các thông số và thuộc tính sau:
- Kích thước hoặc đường kính lỗ khoan – đường kính của lỗ khoan khớp nối tiếp nhận trục kết nối. Kích thước lỗ khoan có thể giống hoặc khác nhau ở mỗi bên của khớp nối, tùy thuộc vào kiểu máy.
- Chiều dài tổng thể – chiều dài từ đầu đến cuối của khớp nối được đo từ hai mặt cuối của khớp nối.
- Đường kính khớp nối – đường kính tổng thể của khớp nối.
- Tốc độ cho phép – vòng / phút tối đa của khớp nối.
- Hệ số dịch vụ – một hệ số được áp dụng để tính cho các nhiệm vụ khắc nghiệt như tải cao điểm hoặc khởi động và dừng thường xuyên. Thời gian mô-men xoắn tính toán hệ số phục vụ phải nhỏ hơn mô-men xoắn danh định lớn nhất.
- Khoảng trống – không gian phải được duy trì giữa các trục được ghép nối.
- Mô-men xoắn định mức tối đa – định mức tối đa của khớp nối đối với định mức mô-men xoắn cực đại.
- Độ lệch bên – còn được gọi là độ lệch song song, thể hiện khoảng cách tối đa có thể chịu được của độ lệch trục dọc theo kích thước trục mà khớp nối có thể điều chỉnh được.
- Độ lệch góc – còn được gọi là độ lệch góc, biểu thị độ lệch góc tối đa của độ lệch trục dọc theo kích thước hướng tâm có thể được điều chỉnh bởi khớp nối.
- Độ lệch trục – đại diện cho độ lệch trục lớn nhất dọc theo các trục trục có thể được khớp nối.
- Phương pháp xiết khớp nối trục – phương tiện mà khớp nối gắn vào ổ đĩa hoặc trục dẫn động.
- Kích thước sản phẩm – xích khớp nối tiêu chuẩn và đĩa xích đôi khi được gọi theo kích thước. Kích thước nhông và xích phải phù hợp. Một đĩa xích 8020 x 1,5 sẽ phù hợp với đường kính 1-1 / 2 inch. trục và cặp với một xích khớp nối 8020, chẳng hạn.
- RPM tối đa – nhà sản xuất thường sẽ đưa ra tốc độ tối đa được khuyến nghị cho khớp nối.
Chú ý
Các khớp nối xích có xu hướng chạy với nhiều tiếng ồn hơn các kiểu khớp nối khác, đặc biệt là những kiểu khớp nối sử dụng xích con lăn kim loại. Xích nhựa có thể chạy êm hơn xích kim loại. Khớp nối xích im lặng hoặc đảo ngược cũng chạy êm hơn so với khớp nối xích kim loại tiêu chuẩn.
Các khớp nối xích cũng kém thành thạo trong việc xử lý tải trọng va đập hơn các khớp nối khác, đặc biệt là những khớp nối sử dụng các phần tử đàn hồi như khớp nối lưới. Các nhà sản xuất thường khuyên bạn nên nâng cấp lên kích thước tiếp theo nếu dự kiến có tình trạng sốc. Khớp nối xích có chi phí vận hành thấp.
Sai lệch xảy ra dọc theo hai mặt phẳng, song song và góc cạnh, và nó thường biểu hiện như một số sự kết hợp của cả hai. Sai lệch góc được định nghĩa là hai trục kết nối có trục cắt nhau ở một góc nhỏ hơn 180 °. Sai lệch song song được định nghĩa là trục trục chạy song song với nhau nhưng không thẳng hàng. Mặc dù các khớp nối nhằm mục đích xử lý tình trạng lệch trục, nhưng chúng cùng với máy móc mà chúng kết nối sẽ hoạt động tốt hơn và lâu hơn nếu bất kỳ sự sai lệch nào được giữ ở mức tối thiểu.
Các thủ tục để căn chỉnh các đoàn tàu máy khác nhau, từ các kỹ thuật đo lường quy tắc và cảm nhận thủ công đến các hệ thống dựa trên laser cao cấp. Dịch vụ căn chỉnh là một dịch vụ phổ biến của nhiều tổ chức dịch vụ thiết bị quay.
Bài viết này đã trình bày một cuộc thảo luận ngắn gọn về các khớp nối xích bao gồm các thuộc tính, thông số kỹ thuật, ứng dụng và các cân nhắc lựa chọn. Để biết thêm thông tin về các sản phẩm liên quan, hãy tham khảo các hướng dẫn khác của chúng tôi hoặc gọi điện thoại để được tư vấn rõ hơn.